Huấn luyện viên Park Hang-seo đang chọn bộ khung cho U23 Việt Nam trước thềm SEA Games 31. Tuy nhiên, với lực lượng hiện tại, ông thầy người Hàn Quốc dường như vẫn đang cân nhắc nhiều vị trí.

Mới đây, huấn luyện viên Park Hang-seo đã triệu tập tiền vệ Hai Long bổ sung cho U23 Việt Nam. Với sự bổ sung Hai Long, quân số U23 Việt Nam đến thời điểm này là 33 cầu thủ. Trước đó, HLV Park Hang-seo đã đề nghị bổ sung thêm 3 cầu thủ cho U23 Việt Nam, gồm hậu vệ Đặng Văn Tới (Hà Nội), Lương Duy Cương (SHB Đà Nẵng) và tiền đạo Lê Xuân Tú (Hà Nội).

Đây được xem là quyết định khiến nhiều người đặt dấu hỏi về bộ khung của U23 Việt Nam có đang thiếu nhân sự chất lượng? Trước đó, khi huấn luyện viên Park Hang-seo công bố danh sách tập trung của U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 31, nhiều ý kiến đã thắc mắc về việc thiếu vắng Hai Long, Văn Tới. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã giải thích rằng: “Hữu thắng và Hai Long là những cầu thủ tốt, nhưng tôi đã có những sự hội ý với Ban huấn luyện. Dựa trên các yếu tố chiến thuật, tôi đưa ra lựa chọn của mình. Tôi biết, khi tôi không lựa chọn cầu thủ này cầu thủ kia thì trên truyền thông sẽ có những câu hỏi sao không có cầu thủ đó. Nhưng tôi nghĩ, tôi và Ban huấn luyện làm việc công tâm và lựa chọn những phương án tốt nhất cho công tác của đội tuyển”.

U23 Việt Nam vừa trải qua 2 trận giao hữu với U20 Hàn Quốc.Ở cả hai trận đấu, các cầu thủ đều đã được huấn luyện viên Park Hang-seo thử nghiệm ở các vị trí khác nhau.Ở trận đấu đầu tiên là cơ hội cho những cầu thủ trẻ, những người ít có cơ hội chứng minh năng lực. Trận thứ 2 là sự kết hợp giữa các cầu thủ trẻ với những cầu thủ có kinh nghiệm, đặc biệt là 3 cầu thủ nằm ngoài độ tuổi: Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh.

Bộ khung nào cho U23 Việt Nam? -0
Hai Long là cái tên mới nhất được bổ sung cho U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Sau 2 trận đấu, huấn luyện viên Park Hang-seo nói rằng: “Ở SEA Games lần này, điều lệ liên quan tới COVID-19 được cập nhật. Chúng tôi sẽ luôn phải duy trì nhiều hơn 20 cầu thủ.Ít nhất 5-6 cầu thủ dự phòng luôn phải trong trạng thái tập luyện. Để nếu có trường hợp dương tính với COVID-19 chẳng may xảy ra, U23 Việt Nam sẽ có sự thay đổi đúng lúc. Hiện tại, tôi đã có bộ khung trong đầu nhưng luôn cố gắng duy trì 25-26 cầu thủ trong tâm thế sẵn sàng thi đấu”.

Dù tuyên bố đã có bộ khung của U23 Việt Nam nhưng ông Park vẫn triệu tập bổ sung cầu thủ. Điều này đặt ra vấn đề rằng lực lượng của U23 Việt Nam ở một số vị trí vẫn chưa mang lại sự yên tâm tuyệt đối.

Nhìn lại 2 trận đấu vừa qua, rõ ràng U23 Việt Nam chưa có màn trình diễn trước các cầu thủ trẻ đến từ Hàn Quốc. Sự kết nối và vai trò của 3 cầu thủ quá tuổi ở U23 Việt Nam không thực sự hiệu quả.Đây là vấn đề đã được dự báo từ trước khi xung quanh họ không có những vệ tinh chất lượng. Đặc biệt, ngoài Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh và thủ môn Văn Toản, trong đội hình U23 Việt Nam hiện tại không có cầu thủ  nào  từng dự SEA Games cách đây 3 năm tại Philippines. Kinh nghiệm là điều mà rất nhiều cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại còn thiếu. Đây là vấn đề khiến Ban huấn luyện có cơ sở để lo lắng. Những cầu thủ như Hai Long, Văn Tới, Xuân Tú ít nhiều có kinh nghiệm thi đấu quốc tế.Đặc biệt, Hai Long từng được triệu tập cho đội tuyển quốc gia. Ông Park cần đến những phương án dự phòng chất lượng, thậm chí là thay thế những vị trí chưa đạt được kỳ vọng qua 2 trận giao hữu vừa qua.

Bộ khung U23 Việt Nam đã được hình thành, thế nhưng số cầu thủ được chốt chính thức vẫn chưa được công bố.Đây là thời điểm mà cơ hội cũng mở ra cho những tân binh.Nhưng điều này cũng chỉ ra rằng, U23 Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 31.Đó là giải đấu mà chúng ta đặt mục tiêu bảo vệ Huy chương Vàng.

Đây là giai đoạn nhạy cảm nhưng U23 Việt Nam có những sự bổ sung nhân sự khiến tất cả buộc phải đặt vấn đề về chiều sâu đội hình. Với lực lượng hiện tại, huấn luyện viên Park Hang-seo cũng sẽ phải cân nhắc trong việc lựa chọn một đội hình phù hợp.

Hoàng Anh Gia Lai giúp bóng đá Việt Nam được cộng điểm

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có một hệ thống tính điểm thành tích của các câu lạc bộ tham dự các cúp châu lục (AFC Champions League và AFC Cup) trong 4 mùa giải gần nhất. Dựa trên bảng xếp hạng, AFC sẽ phân bổ hạn ngạch dự các giải đấu này cho các quốc gia thành viên ở những mùa bóng kế tiếp.

Điều đó có nghĩa Hoàng Anh Gia Lai không chỉ thi đấu cho riêng câu lạc bộ, mà còn góp phần giúp cho bóng đá Việt Nam. Theo cập nhật từ trang Footy Ranking, sau trận hòa Jeonbuk Hyundai Motors 1-1, Hoàng Anh Gia Lai đã giúp bóng đá Việt Nam được AFC cộng thêm 1.000 điểm trên bảng xếp hạng. Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng được cộng 1.000 điểm nhờ trận hòa Sydney FC 1-1 ở lượt trận thứ 2 của bảng H.

Với 2.000 điểm này, bóng đá Việt Nam có tổng cộng 32.192 điểm, tạm vượt mặt Trung Quốc trên bảng xếp hạng các câu lạc bộ của AFC. Cụ thể, bóng đá Việt Nam đứng hạng 12. Nếu thứ hạng này được giữ nguyên, từ mùa 2024-2025, Việt Nam sẽ có 1 đội được dự vòng bảng AFC Champions League và 2 đội dự vòng play-off. Trong khi đó, Trung Quốc chỉ có 1 đội dự vòng bảng và 1 đội dự vòng play-off. Khả năng này rất dễ thành hiện thực bởi lúc này các câu lạc bộ Trung Quốc đang thi đấu rất tệ tại vòng bảng, khi liên tục nhận những trận thua đậm, vì cử các đội trẻ tham gia. Trong khi đó, Hoàng Anh Gia Lai hoàn toàn có khả năng giành thêm điểm số ở 2 trận cuối gặp Sydney FC và Yokohama F. Marinos.

Ngoài ra, Viettel – đại diện cho Việt Nam dự AFC Cup 2022 cũng sẽ thi đấu vào tháng 6 tới. Đội bóng của ông Trương Việt Hoàng sẽ chơi tại sân Thống Nhất gặp Hougang United (Singapore), Phnom Penh Crown (Campuchia) và Young Elephants (Lào). Viettel có cơ hội lớn để thắng cả 3 trận, qua đó giúp bóng đá Việt Nam gia tăng cách biệt với Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh quốc gia này không có đại diện nào dự AFC Cup 2022.

H.H

https://cand.com.vn/the-thao/bo-khung-nao-cho-u23-viet-nam--i651664/

Ngày đăng: 08:43 | 27/04/2022

Hưng Hà / CAND