Bộ GTVT yêu cầu xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc dán thẻ thu phí không dừng trước ngày 5/8/2022.

Khắc phục xong lỗi trước 5/8

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội, Công ty Cổ phần Tasco, Công ty Cổ phần giao thông số VN; Công ty TNHH Thu phí tự động VETC xử lý các tồn tại vướng mắc dán thẻ thu phí tự động không dừng thời gian qua.

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc xe bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ của Epass và cho rằng có hiện tượng chạy doanh số dán thẻ bất chấp mong muốn của chủ phương tiện, gây bức xúc, khó khăn cho các phương tiện khi muốn dán thẻ tham gia dịch vụ; xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.

bộ gtvt yêu cầu chấm dứt chạy doanh số dán thẻ thu phí không dừng

Bộ GTVT yêu cầu có chế tài đối với nhà cung cấp dịch vụ vi phạm trong dán thẻ thu phí không dừng - Ảnh minh họa

Để hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông, phát huy hiệu quả hệ thống, Bộ yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội chỉ đạo Công ty Cổ phần giao thông số VN, Công ty Cổ phần Tasco chỉ đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC kiểm tra, rà soát các thông tin báo chí đã nêu để có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8/2022.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ GTVT yêu cầu chủ động rà soát, có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập nêu trên, hoàn thành trước ngày 5/8/2022. Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

Các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp trong quá trình vận hành, khai thác, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, kết nối, liên thông. Có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống internet.

Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục các tồn tại, vướng mắc nêu trên trước ngày 5/8/2022. Bên cạnh đó, có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng. Đồng thời, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng giải pháp để tạo điều kiện cho chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ (Etag hoặc Epass)đã dán.

Nhà cung cấp dịch vụ nói gì?

Ông Bùi Trình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như khách hàng dán thẻ không nạp tiền sử dụng dịch vụ, mất thẻ, chuyển đổi phương tiện.

Thừa nhận có hiện tượng khách hàng dán thẻ lần đầu nhưng xe đã được dán thẻ của đơn vị, ông Trình cho rằng, tình trạng này xảy ra ở cả 2 nhà cung cấp dịch vụ. Trước đây mời chào không ai dán nhưng khi bắt buộc chỉ có thu phí không dừng trên cao tốc từ 1/8 nhiều người đổ xô đi dán thẻ.

Cũng có trường hợp đơn vị cung cấp dịch vụ nhập thẳng dữ liệu đăng kiểm sang hệ thống của mình. Nhiều khách hàng phản ánh vừa mới mua xe đã có trên hệ thống và đã được đăng ký dịch vụ thu phí không dừng.

"Khi xe đã có thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác, chúng tôi không cho phép nhân viên dán thêm thẻ. Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng hủy dịch vụ nếu muốn chuyển sang sử dụng dịch vụ của đơn vị khác. Bộ GTVT cần ban hành quy định chung về dán thẻ", ông Trình nói.

Khẳng định đơn vị không có tình trạng dán thẻ “ảo”, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, quy trình dán thẻ của VETC được quản lý chặt chẽ, đại lý không thể làm ẩu.

Khi dán thẻ, đơn vị yêu cầu đại lý chụp lại ảnh quá trình dán, có đầy đủ ngày, giờ nên không thể có tình trạng chạy theo doanh số, kích hoạt ảo tài khoản thu phí không dừng.

Với trường hợp xe dán hai thẻ, ông Vinh cho biết đây là lỗi của nhân viên đơn vị cung cấp dịch vụ, có thể vì chạy theo doanh số nên cố tình dán thẻ lần hai mà không yêu cầu chủ xe hủy tài khoản trước đó.

Về vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, Tổng cục đang kiểm tra những lỗi phát sinh của hệ thống thu phí không dừng và sẽ hoàn thiện quy trình dán, chuyển đổi thẻ, hoàn hủy tiền trong tài khoản thu phí.

 
 

Ngày đăng: 13:31 | 29/07/2022

Trần Duy / Báo Giao thông