Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã gửi thư chia buồn và thăm hỏi gia đình cô giáo Mai Thị Yến, trường mần non Đường Thượng (Hà Giang) đã không may gặp tai nạn, tử vong trên đường đến trường. Cô Mai Thị Yến là giáo viên giỏi của trường, đã có 13 năm "cắm bản", gắn bó với các thế hệ học trò vùng cao Hà Giang.

Vào ngày 3/5, sau kỳ nghỉ lễ, cô Mai Thị Yến, giáo viên trường mầm non Đường Thượng cùng chồng - thầy Nguyễn Đại Đình Nam, giáo viên trường Tiểu học Đường Thượng và con trai (5 tuổi) di chuyển bằng xe máy từ thị trấn lên điểm trường dạy học. Trên đường tới trường, gặp đoạn dốc trơn trượt, xe máy của vợ chồng cô gặp sự cố nên rơi xuống vực sâu. Điểm xảy ra tai nạn cách điểm trường học 2km. Đồng nghiệp và người dân phát hiện đã nhanh chóng ứng cứu, đưa vợ chồng cô Yến đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Do bị thương quá nặng, nữ giáo viên qua đời lúc 20h cùng ngày. Còn chồng cô bị thương nặng, phải cắt bỏ 1 bên thận, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Cô giáo 13 năm
Mong các cấp, các ngành quan tâm để đường đến trường của thầy cô giáo ở địa bàn vùng khó sẽ bớt nhọc nhằn hơn.

Trong thư chia buồn, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn viết: "Lãnh đạo Bộ GD&ĐT xin bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của cô và xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, đồng nghiệp của cô. Mong gia đình và các đồng nghiệp sớm vượt qua nỗi đau này, ổn định cuộc sống, công việc, tiếp tục thực hiện những ý nguyện còn đang dang dở của cô. Bộ GD&ĐT xin trân trọng ghi nhận những đóng góp và hy sinh của cô, của gia đình và đồng nghiệp của cô cho sự nghiệp giáo dục".

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị, Sở GD&ĐT Hà Giang, Công đoàn Giáo dục Hà Giang, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại địa phương cần quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ gia đình cô Mai Thị Yến giáo sớm ổn định cuộc sống; động viên, hỗ trợ các đồng nghiệp của cô giáo tại trường Mầm non Đường Thượng yên tâm công tác.

Địa phương cũng cần đặc biệt lưu ý tăng cường quan tâm, hỗ trợ đời sống, sinh hoạt cho các thầy giáo, cô giáo công tác ở địa bàn khó khăn. Bộ trưởng bày tỏ sự cảm động và ghi nhận trước những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo đang cắm bản, công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo đã không quản nguy hiểm, khó khăn, thiếu thốn trăm bề để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Người đứng đầu ngành Giáo dục mong các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để đường đến trường, lớp của các thầy giáo, cô giáo và học sinh ở những địa bàn khó khăn ngày càng bớt gian nan, vất vả.

Cùng ngày, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, ngay khi nắm bắt được sự việc, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã chỉ đạo các cục, vụ gấp rút xem xét, đề xuất hình thức khen thưởng, tôn vinh cho cô giáo Mai Thị Yến, cắm bản tại trường Mầm non Đường Thượng (xã Đường Thượng, Yên Minh, Hà Giang) không may tử vong trên đường tới trường theo quy định. Bộ GD&ĐT sẽ căn cứ vào các quy định của Luật Thi đua khen thưởng để lập hồ sơ. Việc này sẽ do Vụ Thi đua khen thưởng phụ trách.

Được biết, năm 2010, sau khi tốt nghiệp đại học, cô Yến xung phong lên xã Đường Thượng công tác, làm giáo viên "cắm bản" tại trường mầm non Đường Thượng. Trong quá trình làm việc ở vùng cao, cô Mai Thị Yến gặp gỡ và lập gia đình với thầy Nguyễn Đại Đình Nam. Vợ chồng cô sinh được hai người con. Hiện con lớn gửi ông bà nội nuôi, còn con nhỏ theo bố mẹ lên Hà Giang học. Sự ra đi của cô Yến và hoàn cảnh khó khăn của gia đình thầy cô giáo "cắm bản" vùng cao Hà Giang đã  khiến nhiều người không khỏi xót xa, thương cảm.

Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh (Hà Giang) đã chỉ đạo trường mầm non, tiểu học, nơi vợ chồng thầy Nam, cô Yến công tác nắm bắt tình hình, kịp thời động viên, hỗ trợ gia đình, người thân. Hiện Phòng GD&ĐT đã phối hợp với nhà trường chia làm hai tổ công tác. Một tổ túc trực tại bệnh viện, hỗ trợ, chăm sóc thầy Nam. Tổ thứ hai về quê Phú Thọ, giúp gia đình lo hậu sự cho cô Yến.

https://cand.com.vn/giao-duc/bo-gd-dt-se-khen-thuong-ton-vinh-co-giao-13-nam-cam-ban-bi-tu-vong-tren-duong-toi-truong--i692559/

Ngày đăng: 16:54 | 06/05/2023

Hùng Quân / cand.com.vn