Nhằm hỗ trợ phụ huynh và học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai, Bộ GD&ĐT đề nghị không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông.

Nội dung trên được nêu trong công văn Bộ GD&ĐT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025, ngày 18/9.

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua, bên cạnh các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ tiền đóng học phí theo quy định của Chính phủ, nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, phổ thông trên địa bàn.

Bộ đánh giá cao sự quan tâm chăm lo của các tỉnh, thành phố cho công tác giáo dục và chia sẻ khó khăn với các phụ huynh, học sinh.

Bão Yagi và mưa lũ sau bão vừa qua đã ảnh hưởng rất nặng nề đến nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.

Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố, hỗ trợ học phí, không thu học phí với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông bị ảnh hưởng bởi bão lũ. (Ảnh minh hoạ)

Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố, hỗ trợ học phí, không thu học phí với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông bị ảnh hưởng bởi bão lũ. (Ảnh minh hoạ)

 

Trước đó, Bộ đã có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau bão Yagi.

Bộ đề nghị các trường đại học, cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên. Các cơ sở đào tạo hướng dẫn sinh viên liên hệ với chính quyền địa phương đề nghị xác nhận trường hợp gia đình khó khăn đột xuất về tài chính để xin vay vốn tín dụng, hỗ trợ việc học tập.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT (tính đến ngày 17/9), thiệt hại về cơ sở vật chất sau bão là hơn 514 tỷ đồng, trong đó, cấp mầm non hơn 117 tỷ đồng, cấp tiểu học hơn 139 tỷ đồng, cấp THCS hơn 142 tỷ đồng, cấp THPT hơn 115 tỷ đồng.

Thiệt hại về trang thiết bị dạy học hơn 745 tỷ đồng, trong đó cấp mầm non hơn 306 tỷ đồng, cấp tiểu học hơn 169 tỷ đồng, cấp THCS hơn 156 tỷ đồng, cấp THPT hơn 113 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của Bộ, có 52 học sinh, trẻ em bị tử vong, 3 học sinh bị mất tích, 8 học sinh bị thương; 3 giáo viên tử vong, 1 giáo viên mất tích do bão Yagi cùng hoàn lưu bão. Trong đó, thiệt hại về người nặng nề nhất là tỉnh Lào Cai (35 em), Yên Bái (9 em), Cao Bằng (6 em).

Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo các địa phương rà soát, đánh giá thiệt hại, báo cáo đề xuất các cơ quan thẩm quyền hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả; đồng thời đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phân bổ quyên góp ủng hộ, ưu tiên kinh phí cho ngành giáo dục để kịp thời sửa chữa, khắc phục các công trình bị hư hại, mua sắm thiết bị đồ dùng cho học sinh, sinh viên.

https://vtcnews.vn/bo-gd-dt-de-nghi-ho-tro-hoc-phi-cho-hoc-sinh-tai-vung-bi-anh-huong-bao-lu-ar896769.html

Ngày đăng: 19:41 | 18/09/2024

Kim Nhung / VTC News