Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2025, nêu chi tiết khung quy đổi điểm tương đương giữa các phương thức xét tuyển.
Cụ thể, khung quy đổi đưa ra khoảng điểm của các bài thi riêng như thi đánh giá năng lực, thi đánh giá tư duy (APT, HSA, TSA...) và khoảng điểm các tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT phù hợp theo phương pháp bách phân vị (là đại lượng dùng để ước tính tỷ lệ dữ liệu trong một tập số liệu rơi vào vùng cao hơn hoặc thấp hơn so với một giá trị cho trước), trên cơ sở phân tích kết quả thi của những thí sinh có cả điểm bài thi riêng và điểm tổ hợp môn thi tốt nghiệp tương ứng của năm 2025.
Các khoảng điểm được xếp tương ứng với tốp 0,5%, 1%, 3%, 5%, 10%...cụ thể như sau:

Theo đó, các cơ sở đào tạo cần xác định những tổ hợp môn thi tốt nghiệp phù hợp với đặc điểm của bài thi riêng do đơn vị tổ chức và khuyến cáo các cơ sở khác có thể sử dụng, trong đó làm rõ tổ hợp nào phù hợp nhất. Công bố bách phân vị của kết quả bài thi riêng năm 2025 trước ngày 31/5, chậm nhất 30/6 với các bài thi có kết quả công bố sau 31/5.
Đồng thời phối hợp với Bộ GD&ĐT để phân tích kết quả thi tốt nghiệp THPT của các thí sinh đã có kết quả bài thi riêng, trên cơ sở đó công bố các khoảng điểm của các tổ hợp môn thi phù hợp, chậm nhất 3 ngày sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Trên cơ sở các số liệu này, điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào của từng ngành, nhóm ngành cụ thể sẽ được quy đổi tuyến tính trong từng khoảng điểm. Ví dụ, điểm trúng tuyển theo tổ hợp A00 (T_A00) nằm trong khoảng A2 - A3 sẽ được quy đổi tương đương sang điểm trúng tuyển theo điểm thi HSA (T_HSA) theo công thức:
T_HSA = HSA3 + (T_A00 – A3) × (HSA2 – HSA3) / (A2 – A3)
Việc xác định mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp thông dụng sẽ dựa trên đối sánh phổ điểm do Bộ GD&ĐT công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo từng khoảng điểm trúng tuyển.
Đối với khung quy đổi điểm trúng tuyển từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ), Bộ GD&ĐT khẳng định không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đánh giá thống nhất toàn quốc, vì vậy việc xây dựng một khung quy đổi chung không có ý nghĩa.
Tuy nhiên, Bộ sẽ công bố các số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở THPT, trên cơ sở đó các cơ sở đào tạo xác định quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào.
Căn cứ các nguyên tắc và khung quy đổi hướng dẫn trên đây, cơ sở đào tạo xây dựng các bảng quy đổi và công thức quy đổi cho từng chương trình, ngành, nhóm ngành hoặc lĩnh vực đào tạo. Cụ thể như sau: lựa chọn các bài thi, tổ hợp môn thi phù hợp với các phương thức xét tuyển của chương trình, ngành, nhóm ngành, lĩnh vực đào tạo.
Theo khuyến cáo của Bộ GD&ĐT, đối với mỗi bài thi riêng được sử dụng, cần lập một bảng riêng. Mỗi bảng quy đổi chỉ nên dùng 1 tổ hợp môn phù hợp nhất (quy đổi các tổ hợp khác dựa trên chênh lệch điểm). Có thể chia các khoảng điểm chi tiết hơn, hoặc điều chỉnh các khoảng điểm trong khung quy đổi ở Bảng 1 nêu trên cho phù hợp với yêu cầu của từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo.
Đồng thời xây dựng các bảng quy đổi và công thức cho điểm trúng tuyển theo các bài thi không do các cơ sở đào tạo trong nước tổ chức (ví dụ SAT, ACT..) theo phương pháp phù hợp, khuyến cáo sử dụng phương pháp bách phân vị.
Ngày đăng: 20:50 | 19/05/2025
Kim Nhung / VTC News