Bộ GD&ĐT ra chỉ thị chấn chỉnh việc thực hiện quy định bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.

Chỉ thị của Bộ GD&ĐT nêu, hiện nhiều địa phương, cơ sở giáo dục vẫn yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục. Việc làm này đã gây phiền hà cho các cá nhân, tổ chức.

6-09081423
Bộ GD&ĐT chấn chỉnh các trường không được yêu cầu người học nộp sổ hộ khẩu giấy. (Ảnh minh hoạ: T.D)

Trong khi đó, theo quy định của Luật Cư trú năm 2020, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Bộ trưởng GD&ĐT yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục các cấp thực hiện nghiêm túc việc không quy định (hoặc yêu cầu) cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy ngoài các thành phần hồ sơ theo quy định khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.

Đồng thời, các địa phương, cơ sở giáo dục đã kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải đảm bảo điều kiện để khai thác, sử dụng thông tin về dân cư và không được yêu cầu cá nhân nộp, xuất trình các loại giấy tờ khác chứng minh thông tin về cư trú như giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân...

Bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm và các đơn vị có liên quan phải thực hiện nghiêm túc không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục các cấp niêm yết công khai thủ tục hành chính để người dân biết việc không yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong giáo dục.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GD&ĐT cần chỉ đạo, tổ chức kiểm tra để xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về việc bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trong giáo dục, Chỉ thị của Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Ngày đăng: 11:25 | 13/05/2023

Hà Cường / VTC News