Bộ Công Thương cho rằng để đảm bảo bình đẳng giữa taxi truyền thống với Grab, Uber, cần tính đến việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản, như biện pháp cấm đường.
Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương đã góp ý về việc triển khai Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (Quyết định 24/QĐ-BGTVT).
Khẩu hiệu phản đối Uber, Grab dán sau một xe taxi Vinasun lưu thông trên đường phố TP HCM - Ảnh: Lê Phong
Tinh thần chung của Bộ Công Thương là cần đánh giá chi tiết và toàn diện hơn về hiệu quả, ưu nhược điểm của từng ứng dụng, phương thức triển khai thực hiện của từng đơn vị, nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho hành khách. Cần bổ sung làm rõ những hạn chế của khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan có liên quan về thuế, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, cạnh tranh và kinh doanh vận tải để quản lý hoạt động này.
Góp ý cụ thể, Bộ Công Thương cho rằng cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp (DN) cung cấp các ứng dụng phần mềm như Grab, Uber chính là các DN cung cấp dịch vụ vận tải. Một trong những lý do cho đề xuất này là bởi quy định hiện hành chưa tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng thương mại điện tử. Như thế, các DN cung cấp dịch vụ này coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm và quy định hiện hành cho phép họ giải thích như vậy.
"Vì chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các DN này sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề bảo đảm an toàn cho khách và người trên đường, trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ. Ngoài ra, trường hợp DN cung cấp, quản lý các ứng dụng này là DN ở nước ngoài thì việc cho phép DN đó hoạt động là không phù hợp với cam kết trong WTO"- Bộ Công Thương nêu quan điểm.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành, việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử. Bộ Công Thương cho rằng việc kiểm duyệt và quản lý các ứng dụng trên nhằm đảm bảo quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do các ứng dụng đó cho phép người tiêu dùng trực tiếp thanh toán tiền dịch vụ.
Bộ Công Thương cũng góp ý cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo hoạt động bình đẳng giữa loại hình dịch vụ này với dịch vụ vận tải truyền thống. Trong đó, cần đánh giá để tính đến việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của các loại hình dịch vụ truyền thống (biện pháp cấm đường).
Vì sao chúng tôi chọn Grab và Uber, ông Chủ tịch Transerco biết không?
Góp ý dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi) vào ngày 27-10, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, ông Nguyễn Phi Thường (Đoàn ... |
Uber và Grab cần được kiểm soát để người tiêu dùng được... “an toàn”
Tại sao chúng tôi đề cập đến vấn đề “an toàn” cho người tiêu dùng khi sử dụng dịch vụ Uber và Grab (UG)? Bởi ... |
http://nld.com.vn/kinh-te/bo-cong-thuong-len-tieng-ve-taxi-truyen-thong-va-grab-uber-2017102818123422.htm
Ngày đăng: 07:15 | 29/10/2017
/ nld.com.vn