Vương Thụy Kiệt được đánh giá có cơ hội cao kế nhiệm Lý Hiển Long, trở thành thủ tướng Singapore và lãnh đạo đảng PAP.

bo ba lanh dao ke can thu tuong singapore ly hien long

Bộ trưởng Tài chính Singapore Vương Thụy Kiệt tại lễ họp báo của đảng Hành động Nhân dân (PAP) ngày 23/11. Ảnh: ST.

Ngày 23/11, Vương Thụy Kiệt được chọn làm trợ lý thứ nhất của tổng thư ký đảng Hành động Nhân dân (PAP). Việc bổ nhiệm là "bước tiến lớn trong hoạt động đổi mới chính trị của chúng tôi", Lý Hiển Long, tổng thư ký PAP, thủ tướng Singapore tuyên bố. Theo truyền thống, người giữ vị trí trợ lý thứ nhất tổng thư ký PAP có khả năng cao trở thành thủ tướng tương lai của Singapore, SCMP đưa tin.

Trong đợt bổ nhiệm nhân sự mới của PAP, Bộ trưởng Công thương Trần Chấn Thanh được chọn là trợ lý thứ hai tổng thư ký và Bộ trưởng Giáo dục Vương Ất Khang được chọn là trợ lý tài chính. Những nhân sự mới được bổ nhiệm này lập thành nhóm bộ ba đại diện cho thế hệ lãnh đạo thứ tư của Singapore.

Lý Hiển Long cho biết việc chọn người lãnh đạo mới do các các bộ trưởng và chủ nhiệm văn phòng chính trị trẻ tuổi tự quyết. "Họ đồng ý rằng Vương Thụy Kiệt sẽ là người lãnh đạo, Vương Thụy Kiệt chỉ định Trần Chấn Thanh làm cánh tay phải của mình, Trần Chấn Thanh đồng ý. Do đó ủy ban điều hành trung ương ra quyết định bổ nhiệm họ vào các vị trí hiện tại", Lý Hiển Long nói.

Ủy ban trung ương mới của PAP sẽ lãnh đạo đảng trong kỳ tổng tuyển cử tiếp theo tại Singapore, dự kiến diễn ra vào tháng 4/2021 và Vương Thụy Kiệt được đánh giá sẽ giữ vai trò quan trọng. Trong cuộc cải tổ nội các sắp diễn ra do Thủ tướng Lý Hiển Long chỉ đạo, trợ lý thứ nhất và thứ hai của tổng thư ký PAP nhiều khả năng sẽ được bổ nhiệm làm phó thủ tướng Singapore.

Vương Thụy Kiệt có thể đảm nhiệm vị trí bộ trưởng quốc phòng nhờ thời gian công tác trong lực lượng cảnh sát. "Phần lớn các phó thủ tướng và thủ tưởng đều có thời gian công tác tại Bộ Quốc phòng", theo Charles Phua, chủ nhiệm tổ chức của phong trào nâng cao nhận thức chính trị trong giới trẻ SG100 Compass.

bo ba lanh dao ke can thu tuong singapore ly hien long

Bộ trưởng Tài chính Vương Thụy Kiệt (thứ hai từ trong ra) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (thứ ba từ trong ra) trong cuộc hội đàm tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức ở Đức, tháng 7/2017. Ảnh: MS.

Vương Thụy Kiệt là thư ký riêng của Lý Quang Diệu trong thời kỳ cố thủ tướng này giữ chức vụ bộ trưởng cố vấn. Giai đoạn 2005-2011, Vương là giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore, sau đó giữ chức bộ trưởng giáo dục nhiệm kỳ 2011-2015.

Năm 2015, Vương Thụy Kiệt nhậm chức Bộ trưởng Tài chính, giám sát hoạt động của ngành tài chính Singapore và lãnh đạo ủy ban nghiên cứu chiến lược kinh tế tương lai của quốc đảo này. Ông Vương đứng đầu nhóm tiếp xúc người dân mang tên "Đối thoại Singapore của Chúng ta", lãnh đạo Ủy ban Kinh tế Tương lai và chỉ đạo lễ kỷ niệm ngày độc lập của Singapore.

Những vị trí mà Vương Thụy Kiệt từng đảm nhận ở đem lại cho chính trị gia này những cuộc tiếp xúc quan trọng, chuyên gia Gillian Koh thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách, Đại học Quốc gia Singapore giải thích.

"Người dân Singapore chỉ chấp nhận những người có chiến thắng khiến người khác tâm phục khẩu phục trong các cuộc tranh luận, hoặc làm cho đất nước trở nên giàu mạnh hơn. Những người kế tục như Vương Thụy Kiệt được người tiền nhiệm chọn lựa hết sức cẩn thận", Gillian Koh nói.

Nhiều người coi trở ngại lớn nhất đối với con đường trở thành thủ tướng Singapore của Vương Thụy Kiệt là sức khỏe. Tháng 5/2016, ông phải rời cuộc họp nội các giữa chừng do ảnh hưởng của chứng phình mạch não và tạm ngừng công việc trong một thời gian. Tuy nhiên các chuyên gia nhận định tình hình sức khỏe sẽ khó cản trở của chính trị gia 57 tuổi này trở thành lãnh đạo tiếp theo của Singapore.

"Khi Vương Thụy Kiệt nhận được sự chăm sóc y tế tốt nhất, PAP vẫn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của ông trong nội bộ đảng, cũng như công tác điều hành chính phủ và đất nước Singapore", chuyên gia Lee tại Đại học Murdoch cho biết.

Chuyên gia Felix Tan thuộc Học viện Quản lý Singapore nhật xét Vươngbiết cách thực hiện những cuộc đối thoại hấp dẫn, vì thế có khả năng tiếp cận công chúng dễ dàng hơn Trần Chấn Thanh và Vương Ất Khang. Ông cũng được nhiều thành viên trong đảng PAP biết đến, được bầu vào ủy ban trung ương ba lần vào các năm 2014, 2016 và 2018.

bo ba lanh dao ke can thu tuong singapore ly hien long

Từ trái qua, bộ ba lãnh đạo tiếp theo của PAP, Trần Chấn Thanh, Vương Ất Khang, Vương Thụy Kiệt. Ảnh: Independent.

"Vương Thụy Kiệt là người giàu kinh nghiệm nhất, làm tốt việc của mình nhất tại vị trí Bộ trưởng Giáo dục trước đây và Bộ trưởng Tài chính hiện nay. Lý Quang Diệu từng nhận xét Vương Thụy Kiệt là thư ký riêng hiệu quả nhất của mình", cựu đại sứ Singapore tại Liên Hợp Quốc Tommy Koh cho biết.

Trần Chấn Thanh từng giữ quyền Bộ trưởng Phát triển Cộng đồng, Thanh niên và Thể thao, tiếp đến giữ cùng lúc chức Bộ trưởng Phát triển xã hội và Gia đình và Thứ trưởng Quốc phòng, sau đó là Bộ trưởng trong Văn phòng Chính phủ trước khi giữ chức vụ hiện tại.

Trong nhóm bộ ba lãnh đạo mới được bổ nhiệm của PAP, Vương Ất Khang được đánh giá là chưa có kinh nghiệm hoạt động chính trị dày dặn như những người còn lại. "Vương Thụy Kiệt, Trần Chấn Thanh và Vương Ất Khang chưa phải những người kế nhiệm hoàn hảo", giáo sư luật học Eugene Tan tại Đại học Quản trị Singapore đánh giá.

Tuy nhiên, Lý Hiển Long nhận xét Vương Thụy Kiệt và Trần Chấn Thanh có những điểm mạnh bổ sung cho nhau để trở thành cặp bài trùng. "Những nhân tố trẻ tuổi này tập hợp lại, lập thành nhóm và tận dụng tối đa thế mạnh của mỗi thành viên. Tôi tin rằng thử thách và kinh nghiệm sẽ giúp họ tiếp tục phát triển để giành được lòng tin của người dân Singapore một cách thuyết phục"

"Việc chuyển giao suôn sẻ cho nhóm lãnh đạo mới của chúng ta trong kỳ bầu cử tiếp theo là điều quan trọng với PAP và tương lai Singapore. Tôi và các bộ trưởng khác sẽ làm hết sức mình để giúp những lãnh đạo mới của chúng ta thành công", Lý Hiển Long khẳng định.

Nguyễn Tiến

bo ba lanh dao ke can thu tuong singapore ly hien long Vì sao Vương Thụy Kiệt trở thành lựa chọn số 1 thay Lý Hiển Long?

Ông Vương Thụy Kiệt đã chứng minh mình có "đầy đủ kỹ năng chính trị và ngoại giao cần thiết" để trở thành thủ tướng ...

bo ba lanh dao ke can thu tuong singapore ly hien long Singapore tặng hơn nửa tỷ USD cho 2,8 triệu công dân

Singapore quyết định chia sẻ "thành quả phát triển đất nước" cho người dân sau khi ngân sách quốc gia 2017 thặng dư hơn 7 ...

Ngày đăng: 22:22 | 28/11/2018

/ https://vnexpress.net