Công ty VPF và CLB Hoàng Anh Gia Lai mâu thuẫn gay gắt xung quanh vấn đề độc quyền nhãn hàng nước uống tăng lực của nhà tài trợ V-League, ngay trước thềm mùa giải 2023.

Ngày 5-12-2022, CLB Hoàng Anh Gia Lai ký hợp đồng tài trợ với Tập đoàn Carabao (Thái Lan) và sau đó công bố nước tăng lực Carabao là nhà tài trợ chính mùa giải 2023-2024.

Ngày 18-1, Tổng giám đốc Công ty VPF Nguyễn Minh Ngọc ký công văn gửi CLB Hoàng Anh Gia Lai đề nghị đội bóng phố Núi không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong phạm vi các hoạt động liên quan đến V-League 2023.

Bị VPF

Ngành hàng nước tăng lực tài trợ cho Hoàng Anh Gia Lai và cho V-League cùng xuất hiện tại mùa giải 2022

Theo giải thích từ phía VPF, ngành hàng độc quyền của nhà tài trợ chính Night Wolf V-League 2023 là nước tăng lực và được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến V-League 2023.

Trả lời truyền thông về việc này, bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai) bày tỏ không đồng tình.

Bầu Đức đưa ra 3 lập luận chính. Thứ nhất, ở Thái Lan và một số quốc gia khác, việc các thương hiệu có cùng ngành hàng tài trợ cho CLB và ban tổ chức giải là hai vấn đề khác nhau, không bị ngăn cấm.

Thứ hai, hợp đồng giữa VPF và nhà tài trợ V-League bắt đầu từ mùa 2022. Thời điểm đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng ký hợp đồng với một ngành hàng nước tăng lực là Redbull (Thái Lan) nhưng không thấy VPF cấm.

Thứ ba, mọi CLB bóng đá chuyên nghiệp muốn tồn tại, phát triển đều phải có nhà tài trợ. Trong thời buổi khó khăn hiện nay, việc kiếm nhà tài trợ không dễ. Nay nếu tuân thủ công văn của VPF, Hoàng Anh Gia Lai sẽ phải đền bù hợp đồng cho nhà tài trợ. 

"Tôi làm bóng đá hơn 20 năm rồi, lần đầu tiên mới thấy sự cấm đoán vô lý như thế. Nếu CLB Hoàng Anh Gia Lai không có sự lựa chọn và tôi quyết định dừng cuộc chơi bóng đá ở đây, giải tán đội bóng", bầu Đức bức xúc.

Bên cạnh phản ứng từ bầu Đức, phía Hoàng Anh Gia Lai cũng đã gửi công văn phúc đáp cho VPF với mong muốn “xem xét tất cả mọi khía cạnh về pháp lý” nhằm tạo điều kiện cho CLB hợp tác với nhà tài trợ mới mùa giải 2023 cũng như các năm tiếp theo.

"Chúng tôi luôn hoạt động trên tinh thần cầu thị, hợp tác với ban tổ chức và điều lệ chung của giải đấu với mục đích phát triển bền vững và đóng góp cho nền bóng đá Việt Nam", trích công văn của Hoàng Anh Gia Lai.

Vụ việc vẫn chưa có hồi kết, dù mùa giải chuyên nghiệp quốc gia 2023 sẽ bắt đầu bằng trận tranh Siêu cúp quốc gia ngày 29-1 và V-League 2023 lăn bóng sau đó 5 ngày.

Điều lệ V-League 2023 do VPF ban hành ngày 17-1-2023 quy định về tài trợ, quảng cáo và truyền thông như sau: "Các CLB không được khai thác tài trợ với các nhãn hàng và ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính của giải kể từ ngày điều lệ giải ban hành hoặc khi có thông báo chính thức từ VPF".

Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ban hành, Điều 79 - Vi phạm các quy định về nghĩa vụ đối với nhà tài trợ nêu: "Người nào thuộc quản lý của CLB sử dụng sản phẩm, mặc trang phục có chữ, hình ảnh quảng cáo cho đối tượng cạnh tranh với nhà tài trợ độc quyền của giải đấu xuất hiện trong sân vận động, khu vực xung quanh sân vận động nơi diễn ra trận đấu thì CLB đó sẽ bị phạt 50 triệu đồng/người/lần vi phạm.

CLB tổ chức trận đấu để đối tượng có sản phẩm cạnh tranh với nhà tài trợ của giải đấu thực hiện các hình thức tiếp thị hoặc quảng cáo nhanh dưới mọi hình thức sẽ bị phạt tiền tối thiểu 70 triệu đồng khi vi phạm thứ nhất; 140 triệu đồng khi vi phạm thứ hai; bị cấm tổ chức thi đấu trên sân nhà khi vi phạm thứ ba".

https://www.anninhthudo.vn/bi-vpf-tuyt-coi-ve-nha-tai-tro-bau-duc-doa-bo-v-league-post528961.antd

Ngày đăng: 08:41 | 19/01/2023

PV / An ninh thủ đô