Nga ngày 31/7 mời Liên Hợp Quốc (LHQ) và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế đến nước này điều tra về cái chết của hàng chục tù nhân người Ukraine bị phe ly khai do Nga hậu thuẫn giam giữ.

 
Bị tố ngược đãi tù nhân, Nga mời LHQ đến tận nơi thị sát  -0
Khung cảnh tại một trường học trúng tên lửa của Nga tại Kharkiv, Ukraine. Ảnh Reuters. 

Bộ Quốc phòng Nga đưa ra lời mời các chuyên gia LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế sau khi công bố danh sách 50 tù nhân Ukraine thiệt mạng và 73 tù nhân bị thương trong cuộc tấn công của quân đội Ukraine bằng tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất.

Lực lượng vũ trang Ukraine phủ nhận trách nhiệm, tố cáo rằng pháo binh Nga đã nhắm vào nhà tù để che giấu sự ngược đãi tù nhân tại đây. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 29/7 tố Nga phạm tội ác chiến tranh và kêu gọi quốc tế lên án.

LHQ cho biết đã chuẩn bị cử các chuyên gia để điều tra nếu có được sự đồng ý của cả hai bên. Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết đang tìm cách tiếp cận và đề nghị giúp sơ tán những người bị thương.

Ukraine đưa ra cáo buộc Nga có hành vi tàn bạo đối với dân thường và xác định hơn 10.000 tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra dù không có bằng chứng xác thực. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của mình tại Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bi-to-nguoc-dai-tu-nhan-nga-moi-lhq-den-tan-noi-thi-sat--i662355/

Ngày đăng: 16:08 | 31/07/2022

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn