Tương tự như những gì xảy ra với dầu thô, Nga đã nhanh chóng trang bị đội tàu chở LNG nhằm lách lệnh trừng phạt.

Tàu Asya Energy, một phần của “hạm đội tàu đen tối” do Nga lắp ráp để vận chuyển khí đốt cho những người mua sẵn lòng, hiện đang hướng về phía Tây sau khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu này xuất hiện ở nhà máy LNG 2 ở Bắc Cực vào cuối tuần trước.

Các thương nhân đang theo dõi chặt chẽ hoạt động tại nhà máy này, nơi đã bị áp đặt các lệnh trừng phạt vào năm ngoái nhằm ngăn cản việc xuất khẩu LNG của Nga. Tuy nhiên, vào đầu tháng này, một tàu chở dầu đã khởi hành từ nhà máy cho thấy Nga đã tìm cách vượt qua các hạn chế bằng cách sử dụng đội tàu bóng tối của mình.

Asya Energy trước đó đã để lộ vị trí khi đang đi vòng quanh Biển Barents trong hơn 10 ngày nhằm che giấu vị trí. Điểm đến của con tàu và người mua hàng hóa vẫn chưa rõ ràng.

Ông Oystein Kalleklev, Giám đốc điều hành của công ty vận chuyển Flex LNG cho biết: “Thật thú vị khi thấy rằng bất chấp xung đột ở Ukraine, Nga vẫn đang phát triển về LNG. Moscow dường như đang lặp kịch bản tương tự dầu mỏ của mình – sử dụng hạm đội bóng tối để gửi hàng hóa đến các quốc gia thân thiện.”

Kalleklev cho biết thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng người Nga cũng sẽ nhanh chóng tìm được những người mua sẵn sàng cho khối lượng LNG này”.

Trước đó, tàu chở dầu LNG đầu tiên nằm trong dự án LNG 2 ở Bắc Cực có tên gọi tàu Pioneer được theo dõi lần cuối ở Địa Trung Hải. Tàu này được cho là một phần của hạm đội bóng đêm nằng trong chiến lược của Nga nhằm duy trì xuất khẩu LNG trong bối cảnh các lệnh trừng phạt thắt chặt.

Quyền sở hữu một số tàu chở dầu LNG phá băng đã được chuyển giao cho các thực thể ít được biết đến, chủ yếu ở các khu thương mại tự do của Dubai, cho phép họ hoạt động dưới sự giám sát. Chiến lược này cho phép Nga tiếp tục xuất khẩu LNG bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và các biện pháp gần đây của EU cấm đầu tư mới và hoạt động trung chuyển LNG của Nga.

Với nhu cầu về LNG vẫn còn mạnh trên toàn cầu, Moscow đang đặt cược vào các hoạt động bí mật này để duy trì hoạt động của ngành năng lượng.

Một phân tích vào đầu mùa hè này đã chỉ ra rằng các công ty vận tải biển ít tên tuổi hoạt động từ khu vực thương mại tự do của Dubai đã nắm quyền sở hữu ít nhất 8 tàu trong thời gian đầu năm, bao gồm 4 tàu chở LNG cỡ lớn đã nhận được sự chấp thuận của Nga để băng qua tuyến đường Bắc Cực.

Theo phân tích, một số tàu chở dầu có quyền sở hữu mới không có công ty bảo hiểm niêm yết - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ là một phần của đội tàu đen tối.

Giá cước thuê tàu cũng đã tăng lên với mức trả từ 80.000 đến 85.000 USD mỗi ngày lên 130.000 đến 140.000 USD mỗi ngày được dự đoán cho mùa đông cao điểm trong quý 4/2024.

https://markettimes.vn/bi-my-va-chau-au-lam-kho-nga-than-toc-tim-ra-cach-lach-lenh-trung-phat-lng-san-sang-giao-toi-cac-khach-hang-than-thien-61572.html

Ngày đăng: 20:26 | 17/08/2024

Như Quỳnh / Markettimes.vn