Tổng tác động của biến đổi khí hậu đối với GDP hàng năm ở Nga ước tính là hơn 1,2 nghìn tỷ Ruble (0,7% GDP được ghi nhận vào cuối năm 2023).

Thông tin trên được Viện Dự báo Kinh tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (IEF RAS) đưa ra trong quá trình nghiên cứu “Tác động kinh tế của biến đổi khí hậu ở Nga” vừa được công bố mới đây.

Các tác giả của nghiên cứu lưu ý, hiện tượng nóng lên toàn cầu ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế theo những cách khác nhau. Đặc biệt, trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng, nhà ở, dịch vụ công cộng và giao thông, điều này dẫn đến điều kiện làm việc khó khăn hơn và chi phí tăng thêm. Tuy nhiên, đối với một số ngành công nghiệp khác, biến đổi khí hậu tạo thêm nhu cầu và tác động có lợi đến tiềm năng sản xuất.

Theo các nhà nghiên cứu tính toán, GDP của Nga có thể tăng 600 tỷ Ruble (6,5 tỷ USD) mỗi thập kỷ nếu nhiệt độ trung bình hàng năm trên toàn quốc tăng thêm 1 độ C. "Ngành nông nghiệp và lâm nghiệp sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​hiện tượng nóng lên toàn cầu”, các chuyên gia thực hiện nghiên cứu chỉ ra.

Bí mật đằng sau cú hốt tỷ USD của Nga
Bí mật đằng sau cú hốt bạc tỷ USD của Nga. Ảnh: Pixabay

Ông Aleksandr Shirov, Giám đốc IEF và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết, trung bình, nhiệt độ ở Nga tăng 0,5 độ C sau mỗi 10 năm, gây thêm rủi ro về thời tiết khắc nghiệt cũng như tạo ra những thách thức cho nền kinh tế. Tuy nhiên, nếu một chính sách thích ứng hiệu quả được thực hiện, những tác động của biến đổi khí hậu có thể mang lại lợi ích tích cực cho Nga.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh lợi nhuận và thiệt hại có thể xảy ra trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, chẳng hạn như nông nghiệp, khai thác tài nguyên khoáng sản, giao thông vận tải và xây dựng... Thiệt hại do nhiệt độ tăng thêm 1 độ C ở tất cả các lĩnh vực lên tới 2,45 nghìn tỷ Ruble (26,8 tỷ USD), trong khi lợi ích đạt tổng cộng 3,64 nghìn tỷ ruble (39,8 tỷ USD).

Tổng tác động của biến đổi khí hậu đối với GDP hàng năm ở Nga ước tính là hơn 1,2 nghìn tỷ Ruble (0,7% GDP được ghi nhận vào cuối năm 2023). Với xu hướng hiện tại về biến đổi khí hậu, chúng ta có thể nói rằng GDP hàng năm của Nga sẽ tăng khoảng 600 tỷ Ruble (6,5 tỷ USD) sau mỗi 10 năm”, các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh.

Theo nhóm nghiên cứu, những lợi ích chính đến từ nông nghiệp và lâm nghiệp cũng như từ sự phát triển của Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) - tuyến đường thủy vận chuyển chạy dọc theo bờ biển Bắc Cực của Nga từ Murmansk đến Eo biển Bering và Viễn Đông. Cụ thể, lợi ích đến từ việc xây dựng đội tàu (250 tỷ Ruble), phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt (113 tỷ Ruble), đầu tư vào quản lý, thiết kế và bảo trì (64 tỷ Ruble), tăng cường nội địa hóa đội tàu (34 tỷ Ruble) và xây dựng cảng (30 tỷ Ruble).

Nhiều ngành công nghiệp tham gia vào công việc của NSR - một siêu dự án, quá trình phát triển của dự án này gắn liền với biến đổi khí hậu”, các nhà nghiên cứu chỉ ra, đồng thời “nhắc tới” tình trạng băng tan và mỏng đi khiến hành lang đông-tây trở nên khả thi hơn.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng thúc giục các biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn từ biến đổi khí hậu. Ví dụ, phát triển hơn nữa hệ thống chăm sóc sức khỏe và “cơ chế tài chính và bảo hiểm thích ứng”, cũng như bảo vệ hệ sinh thái, tòa nhà và công trình khỏi các tình huống khẩn cấp.

Biến đổi khí hậu không phải là viễn cảnh của tương lai xa mà là thực tế. Vì vậy, ngày nay việc thích ứng của nền kinh tế với những thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu tất nhiên sẽ đòi hỏi những biện pháp quy mô lớn”, các tác giả của nghiên cứu nhấn mạnh.

Ngày đăng: 08:22 | 04/09/2024

Thanh Bình / Báo Công Thương