Thủ tướng Bỉ đã hối thúc EU đánh giá tác động của các biện pháp trừng phạt hiện có đối với Nga trước khi bước vào các cuộc thảo luận tiếp theo.

Phát biểu với báo giới trước khi bước vào ngày họp thứ hai của hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels (31/5), Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo hoan nghênh thỏa thuận của EU về gói trừng phạt thứ sáu chống lại Moskva song kêu gọi "tạm dừng" trừng phạt Nga cho đến khi đánh giá được tác động của các biện pháp này.

Ông Alexander De Croo cho rằng, tác động của các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Nga sẽ là "rất lớn" và do đó "cần phải tạm dừng" các biện pháp cấm vận tiếp theo.

Bỉ kêu gọi tạm dừng các lệnh trừng phạt chống Nga - 1

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: Getty)

Đối với Bỉ, gói trừng phạt dầu mỏ này là một bước tiến lớn, chúng ta hãy dừng lại ở đó và đánh giá tác động của nó", Thủ tướng Alexander De Croo nói, cho rằng ưu tiên chính hiện nay là tìm ra cách tốt nhất "để giữ giá năng lượng trong tầm kiểm soát".

Gói trừng phạt thứ sáu của EU đối với Nga, dự kiến ​​sẽ được thông qua vào hôm 1/6, loại trừ Sberbank - ngân hàng lớn nhất của Nga, khỏi hệ thống nhắn tin tài chính SWIFT. Lệnh trừng phạt cũng cấm thêm ba đài truyền hình Nga hoạt động tại EU và áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với công dân Nga...

EU hôm 30/5 nhất trí cấm một phần đối với dầu mỏ của Nga. Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel cho biết gói trừng phạt mới sẽ cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga. Lệnh cấm vận được nhất trí chỉ bao gồm cấm dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển, cho phép loại trừ trừng phạt lên hàng vận chuyển bằng đường ống.

Các nhà lãnh đạo EU đã chỉ ra rằng dầu vận chuyển bằng đường ống từ Nga cũng sẽ phải bị cấm vào một thời điểm trong tương lai.

Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc các nhà lãnh đạo châu Âu có hành vi “tự sát” kinh tế bằng cách cố gắng từ bỏ năng lượng của Nga.

Moskva coi các biện pháp trừng phạt của EU và phương Tây là "bất hợp pháp" và "phi lý". Nga đã trả đũa bằng các biện pháp đối phó của riêng mình. Theo đó, Nga yêu cầu các khoản thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ nước này phải được thực hiện bằng đồng rúp.

https://vtc.vn/bi-keu-goi-tam-dung-cac-lenh-trung-phat-chong-nga-ar679940.html

Ngày đăng: 08:47 | 01/06/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News