Không lâu sau khi bị Tổng cục Thuế yêu cầu “thận trọng trong phát ngôn”, Grab đã lập tức phản pháo bằng cách tố ngược cơ quan thuế.
Tuy nhiên, ngay sau khi nhận công văn của Tổng cục Thuế, Grab đã có văn bản phản hồi khẳng định: "Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 126/2020/NĐ-CP đối với trường hợp tính thuế GTGT đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp".
Theo Grab, hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách xe hai bánh. Do đó, trong thực tế, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh vẫn phải dựa vào các nguyên tắc của Bộ luật dân sự giữa tài xế và hành khách. Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần là 100 triệu đồng/năm).
Công ty TNHH Grab khẳng định, việc Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với trường hợp tính thuế giá trị gia tăng của hình thức xe hai bánh là không hợp pháp.
Cũng trong văn bản phúc đáp Tổng cục Thuế, Công ty TNHH Grab tái khẳng định DN này chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà Grab đã đăng ký với Bộ Công thương. Còn tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu cuốc xe.
Về vấn đề này, luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nội dung Nghị định 126/2020 là rất rõ ràng. Đó là văn bản pháp lý quy định cụ thể trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân - không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng.
“Grab cứ khăng khăng cho rằng Nghị định 126/2020 là nguyên nhân khiến họ phải tăng cước và tăng phần trăm khấu trừ của tài xế đề bù thuế giá trị gia tăng là không đúng. Có vẻ như Grab đang cố tình hiểu sai và khiến dư luận hiểu sai về Nghị định 126/2020” – luật sư Bùi Đình Ứng nói.
Theo PGS. TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Grab nói rằng áp dụng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với trường hợp tính thuế giá trị gia tăng của hình thức xe hai bánh là không hợp pháp vì chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách xe hai bánh là không chính xác.
“Theo quy định thì tất cả đối tượng thực hiện trao đổi hàng hóa, dịch vụ, buôn bán và thu tiền về đều là hoạt động kinh doanh, mà đã là hoạt động kinh doanh thì dù lớn hay nhỏ đều có trách nhiệm nộp thuế. Còn mức thuế như thế nào và đối tượng nào được giảm trừ hay miễn thuế phải do cơ quan có thẩm quyền quyết định”, PGS. TS. Ngô Trí Long nêu ý kiến.
Tổng cục Thuế khẳng định, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
Cũng theo Tổng cục Thuế, lý do Grab thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm ngày 5/12 là do tác động của Nghị định 126, dẫn đến Grab tăng giá cước từ 8% - 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau. Đồng thời, Grab giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng.
PV (th)
Nguồn cơn "sóng gió" giữa tài xế, Grab và cơ quan thuế |
Lý do Grab không nộp hết VAT từng cuốc xe? |
Đại diện Tổng cục Thuế: "Chúng tôi không tranh cãi với Grab nữa" |
Ngày đăng: 08:58 | 16/12/2020
/ Nghề nghiệp và cuộc sống