Bộ Y tế cho rằng, vụ Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc chống thải ghép khiến bệnh nhân ghép thận phải mua thuốc bên ngoài giá cao là sự việc không mong muốn, một phần do công tác đấu thầu tập trung chưa hiệu quả...

1
Bệnh viện Chợ Rẫy đang thiếu thuốc chống thải ghép, bệnh nhân ghép thận phải ra bên ngoài mua

Chiều 29-4, thông tin đến báo chí, Bộ Y tế cho biết, trong những ngày gần đây, Bộ nhận được một số phản ánh về việc Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc chống thải ghép, bệnh nhân ghép thận phải mua thuốc bên ngoài.

Về vụ việc này, Bộ Y tế cho rằng, Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc chống thải ghép khiến bệnh nhân ghép thận phải mua thuốc bên ngoài là sự việc không mong muốn. Theo báo cáo, Bệnh viện đã có những giải pháp để khắc phục ngay tình trạng này.

Cụ thể: Bệnh viện đã khẩn trương tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc bằng các hình thức phù hợp để bảo đảm ngay sau kỳ nghỉ lễ (30/4 – 01/5/2022) có thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh; Liên hệ với các cơ sở y tế có thuốc trên địa bàn TP. HCM để chuyển bệnh nhân đến điều trị và được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định.

Bộ Y tế cũng cho biết thêm, liên quan đến vấn đề này, công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá chưa có kết quả do một số nguyên nhân:

- Đối với công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia: Do phải tiến hành rà soát Danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia trước thời điểm mở thầu; Tổ Chuyên gia đang trong quy trình đánh giá, làm rõ hồ sơ dự thầu để bảo đảm đáp ứng nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế của công tác đấu thầu.

- Đối với công tác đàm phán giá: Hiện nay, Hội đồng đàm phán giá thuốc đang tích cực triển khai công tác đàm phán giá đối với 66 thuốc biệt dược gốc, trong đó có các thuốc chống thải ghép sử dụng cho bệnh nhân ghép thận; Việc triển khai công tác đàm phán giá đòi hỏi phải thu thập, phân tích và xử lý khối lượng lớn các thông tin liên quan đến từng thuốc đàm phán và cần sự phối hợp với nhiều Bộ, ngành khác.

Hơn nữa, việc lần đầu tiên tiến hành đàm phán số lượng lớn các thuốc biệt dược gốc cùng với nhân lực phục vụ cho công tác đàm phán giá còn hạn chế, chủ yếu là kiêm nhiệm cũng là những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ của công tác đàm phán giá.

Hiện nay, Bộ Y tế đang chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia khẩn trương triển khai công tác đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia và đàm phán giá; Ngay khi có kết quả, Bộ Y tế (Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia) sẽ thông báo Kết quả trúng thầu và Thỏa thuận khung để các cơ sở y tế triển khai, thực hiện.

 

Ngày đăng: 18:01 | 29/04/2022

/