Bến cóc “khủng” rộng hàng nghìn mét vuông, là nơi đón, trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định, ngang nhiên tồn tại giữa thủ đô, thách thức dư luận, nhưng trong một thời gian dài không có cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lý. Nhiều người đặt câu hỏi, ai chống lưng cho bến cóc này hoạt động?
Bến cóc là nơi đón, trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định (ảnh cắt từ clip).
“Con voi chui lọt lỗ kim”
Một thời gian dài, nhóm PV chúng tôi tác nghiệp ở khu vực bến cóc “khủng” tại số 52 Phạm Hùng (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), các nhà xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế… ra vào đón trả khách nườm nượp.
Ở cổng vào bến cóc, lực lượng chức năng “có cũng như không” bởi công việc chính của họ là ngồi quán nước và quan sát các chuyến xe chạy qua. Một số nhà xe còn ngang nhiên dừng đỗ, bắt khách ngay trước mặt các lực lượng này nhưng không một tác động, họ nhắm mắt làm ngơ để các nhà xe tha hồ lộng hành.
Trong vai những vị khách có nhu cầu đi các tỉnh miền Trung, chúng tôi nhanh chóng tiếp cận được các nhà xe “bất hảo” chạy tuyến cố định vào đón trả khách tại bến cóc này. Hoạt động đón trả khách ở đây gần như công khai, diễn ra 24/24h, thế mà “con voi chui lọt lỗ kim”, tồn tại trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng không hề hay biết.
Cũng cần nói thêm, bến cóc nằm ngay trên diện tích đất được quy hoạch, nhưng ngặt một nỗi, chính quyền địa phương gần như “ngó lơ” để các đối tượng sử dụng sai mục đích trong một thời gian dài.
Hậu quả của nó thì đã rõ, bến cóc xe dù hoạt động làm phá vỡ luồng tuyến vận tải được thành phố Hà Nội quy hoạch, nhà nước thất thu ngân sách, trật tự an toàn giao thông bị đảo lộn, nhiều tuyến đường tắc nghẽn, tai nạn rình rập. Ngược lại, người hưởng lợi đầu tiên là các nhà xe vì không phải bỏ tiền ra mua nốt trong bến, không phải đóng bất kỳ khoản thuế nào cho Nhà nước.
Người hưởng lợi tiếp đến là chủ bến vì bỏ 1 đồng nhưng thu lãi cao gấp cả trăm lần, lợi nhuận tất nhiên là con số khổng lồ. Còn người hưởng lợi tiếp nữa chính là một số cá nhân, những người biết Nhà nước thất thu nhưng để chiếc “túi ba gang” của mình đầy thêm thì cố tình nhắm mắt làm ngơ.
Ấy thế nhưng, không phải ai cũng làm được điều này. Để mở một bến cóc rộng hàng nghìn mét vuông cho các nhà xe chạy tuyến cố định ra vào bắt khách thì người đứng đằng sau cũng không phải dạng vừa.
Trong bài viết này, chúng tôi không tiện chỉ mặt đặt tên đích danh những ai đang làm ngơ để cho chủ bến và các nhà xe lộng hành, nhưng cũng cần phải nói, chính sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại, là nguyên nhân dẫn tới bến cóc xe dù ngang nhiên hoạt động, công khai ngay trước mắt cơ quan chức năng, làm mất đi tính uy nghiêm của pháp luật, đi ngược hoàn toàn với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Vậy có cần chấn chỉnh…?
Nên xem xét trách nhiệm người đứng đầu?
Theo ông Trần Ngọc Vinh - nguyên Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hải Phòng, Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hải Phòng, Bến xe cóc “khủng” ngang nhiên tồn tại giữa thủ đô trách nhiệm trước tiên thuộc về chính quyền địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và đơn vị quản lý vận tải thuộc sở giao thông vận tải.
“Không thể nói chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng không biết về sự tồn tại của bến xe này. Bến xe đã hoạt động nhiều năm trên diện tích hàng nghìn mét vuông chứ có phải cây kim, sợi chỉ đâu mà các cơ quan chức năng không biết, mặc dù vậy mà nó vẫn hoạt động ngang nhiên, để có sự tồn tại đó chắc phải có sự “bôi trơn, bảo kê”, việc này phải truy trách nhiệm chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng liên quan, làm rõ và xử lý nghiêm” - ông Vinh nhấn mạnh.
Cùng quan điểm với ông Vinh, bà Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội Khóa XIII cho rằng - việc tồn tại bến cóc lớn, nhà xe tùy tiện bắt khách dọc đường, lỗi đầu tiên là của người quản lý làm chưa nghiêm. Do vậy, phải làm rõ trách nhiệm của người được giao nhiệm vụ quản lý và đề nghị xử lý triệt để tình trạng trên.
Trách nhiệm của người quản lý phải được công khai, nếu cần thì “thay” người quản lý. “Họ phải nắm rõ, phát hiện ra sự việc chứ không thể để báo chí nêu mới vào cuộc. Chẳng nhẽ “mất bò mới lo làm chuồng”, gây hậu quả, lãng phí cho xã hội mới xử lý…” - bà An thẳng thắn chỉ rõ.
Còn theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội - bến cóc trên tồn tại đã phá vỡ quy hoạch luồng tuyến của TP.Hà Nội, phá vỡ quy hoạch điều chuyển luồng tuyến từ Mỹ Đình đến các bến xe khác trong thời gian vừa qua.
Để xảy ra tình trạng trên phải xem xét trách nhiệm của người quản lý trật tự an toàn giao thông ở khu vực Mỹ Đình. Bên cạnh đó, chính quyền sở tại, đội cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng trên.
Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin...
Để bến xe “cóc” hoạt động, Đội trưởng TTGT Nam Từ Liêm bị đình chỉ Đội trưởng TTGT quận Nam Từ Liêm vừa bị đình chỉ công tác vì không hoàn thành nhiệm vụ, để bến cóc, xe dù lộng ... |
Bến xe cóc “khủng” ngang nhiên tồn tại giữa thủ đô: Cần truy trách nhiệm người đứng đầu! “Để một bến xe cóc “khủng” rộng hàng nghìn mét vuông, là nơi đón trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định, tồn ... |
Bến xe cóc “khủng” ngang nhiên tồn tại giữa thủ đô Một bến cóc “khủng” rộng hàng ngàn mét vuông, tồn tại trên địa bàn phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm (TP.Hà Nội), hoạt ... |
Ngày đăng: 08:34 | 06/12/2017
/ Lao động