Các đội cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu thành công một bé gái hai tuổi cùng mẹ sau gần hai ngày họ mắc kẹt dưới đống đổ nát của một tòa nhà dân cư bị sập do động đất.

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ sáng sớm nay (8/2) cho biết, một bé gái hai tuổi có tên Vafe Sabha và mẹ bé, cô Imed Sabha - một người gốc Syria, đã được giải cứu khỏi đống đổ nát của một tòa nhà sập do động đất tại quận Iskenderun thuộc tỉnh miền Nam Hatay sau 44 giờ mắc kẹt.

30
Vafe Sabha được các nhân viên cứu hộ bế ra khỏi tòa nhà sập ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh:Anadolu

Hình ảnh do truyền thông địa phương đăng tải cho thấy bé Vafe Sabha không có vết thương nghiêm trọng nào. Bé và mẹ đã được đưa đến bệnh viện để chăm sóc y tế.

Theo tờ GazeteDuvar, các nhân viên cứu hộ đã nghe thấy tiếng kêu cứu phát ra từ đống đổ nát của một tòa nhà bị sập do động đất trên phố Mustafa Kemal. Sau ít giờ cẩn thận di chuyển những tấm bê tông khổng lồ, họ phát hiện hai mẹ con bé Vafe vẫn còn sống và nhanh chóng đưa họ ra ngoài.

Việc Vafe còn sống được mô tả là điều kỳ diệu, bởi thời tiết lúc này tại khu vực xảy ra động đất rất lạnh. Bé và mẹ đã mắc kẹt gần hai ngày trong không gian hẹp và không có đồ ăn, uống.

Trước đó, tại nước láng giềng Syria, lực lượng cứu hộ cũng đã giải cứu thành công một bé gái sơ sinh vào ngày 7/2, khi dây rốn của bé vẫn nối với người mẹ đã qua đời trong trận động đất, theo CNN.

31
Bé gái Syria được cứu khỏi tòa nhà sập. Ảnh: NYPost

Khalil al-Suwadi, một người họ hàng của bé cho biết, em là thành viên duy nhất trong gia đình còn sống sót, sau khi ngôi nhà ở thị trấn Jindayris, tỉnh Aleppo, miền Bắc Aleppo bị sập. "Chúng tôi nghe thấy tiếng khóc khi đang đào bới. Chúng tôi dọn gạch đá và thấy bé vẫn còn dây rốn nối với mẹ", Suwadi kể lại.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy, một người đàn ông lao ra khỏi tòa nhà sập ở Jindayris với một em bé phủ đầy bụi trên tay. Nhờ sự trợ giúp của bác sĩ, sức khỏe của bé gái hiện đã ổn định.

Tính đến sáng 8/2, số người thiệt mạng vì hai trận động đất nghiêm trọng xảy ra ngày 6/2 đã lên đến hơn 7.800 người, trong đó tại Thổ Nhĩ Kỳ là 5.894 còn Syria là 1.932.

32
Người dân và lực lượng cứu hộ đào bới đống đổ nát tại hiện trường một tòa nhà sập với hi vọng tìm thấy những người sống sót. Ảnh: GettyImages

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo con số thương vong có thể vượt 20.000. WHO tin rằng 23 triệu người dân đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất, trong đó có 1,4 triệu em nhỏ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Tayyip Erdogan đã ban bố vùng thảm họa tại 10 tỉnh và tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 3 tháng. Nước này ghi nhận tổng cộng 11.342 tòa nhà bị đổ sập. Số liệu ở Syria chưa thể cập nhật.

Trong gần hai ngày qua, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Syria chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót. Hàng ngàn nhân viên cứu hộ từ khắp nơi trên thế giới đang đổ về khu vực thảm họa để trợ giúp dân thường bị ảnh hưởng bởi động đất, nhưng họ bị ngáng trở bởi điều kiện thời tiết mùa Đông khắc nghiệt. 

Ngày đăng: 09:21 | 08/02/2023

Thái Hà / CAND