Bé gái 7 tuổi ở Hà Nội trở thành bệnh nhi thứ 10 được ghép tim tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức.

Sáng 1-8, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện vừa tiến hành thành công ca ghép tim cho bé gái T.T.D.L (7 tuổi, ở Hà Nội). Đây là ca ghép tim cho trẻ em thứ 10 tại bệnh viện này.

ca-ghep-tim.jpg
Bé gái được hồi sinh sau khi ghép tim tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cách đây 3 năm, cháu L được chẩn đoán bệnh lý cơ tim giãn và được điều trị bảo tồn bằng các thuốc đặc hiệu tại Bệnh viện Nhi trung ương. Thời gian gần đây, tình trạng suy tim tiến triển nhanh và nặng, đáp ứng với các thuốc điều trị bảo tồn rất kém, bệnh nhi được chẩn đoán suy tim giai đoạn cuối và lựa chọn điều trị tối ưu là ghép tim.

Theo các chuyên gia tim mạch tại Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức), mỗi năm, cả nước chỉ có vài trường hợp chết não hiến tạng, cơ hội tìm người hiến tạng phù hợp để ghép tim cho trẻ em rất khó khăn.

Trong khi đó, bệnh cảnh suy tim giai đoạn cuối khiến bệnh nhi khó thở, phải sinh hoạt tại giường, đáp ứng điều trị kém. Nếu không được ghép tim, cơ hội sống sau một năm cho bệnh nhi là rất thấp. May mắn, cháu bé được một người chết não hiến tặng tim.

Các chỉ số tạng của người hiến và người nhận tạng hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, chỉ số cơ thể của người hiến lớn hơn 3,5 lần bệnh nhi. Sự chênh lệch quá cao về chỉ số cơ thể mang lại nhiều khó khăn về phẫu thuật và hồi sức sau ghép. Vấn đề này cũng là thách thức với các trung tâm ghép trong nước và trên thế giới.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, các bác sĩ với kinh nghiệm từ 9 trường hợp ghép tim trẻ em đã tiên lượng những khó khăn trên và đưa ra phác đồ điều trị tích cực cho bệnh nhi. Sau một tuần ghép tim, cơ thể của bệnh nhi đã dần thích nghi với trái tim mới.

Sau 3 tuần phẫu thuật, cháu bé hồi phục rất tốt, tỉnh táo, ăn uống, sinh hoạt bình thường, đủ điều kiện được ra viện.

https://hanoimoi.vn/be-gai-7-tuoi-o-ha-noi-tro-thanh-benh-nhi-thu-10-duoc-ghep-tim-673582.html

Ngày đăng: 13:49 | 01/08/2024

Thu Trang / HNM.com.vn