Cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang dần bước đến chặng cuối, kết quả sơ bộ cho thấy nếu không ai trong hai ứng viên hàng đầu hiện nay giành được đa số, một cuộc bỏ phiếu thứ hai sẽ được tiến hành.

Bầu cử tại Thổ Nhĩ Kỳ: Khả năng tiếp tục bỏ phiếu vòng hai  -0
Ảnh minh họa AP. 

Số liệu mới nhất của hãng thông tấn nhà nước Anadolu cho thấy đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang dẫn trước với 49,52% và đối thủ chính của ông, Kemal Kilicdaroglu, với 44,76%, với 95% số phiếu đã được kiểm. Nếu không giành được đa số là 50% số phiếu, hai người sẽ trực tiếp đối đầu trong một cuộc bỏ phiếu khác – đây sẽ là lần đầu tiên ông Erdogan phải bỏ phiếu lần hai.

Cuộc đua năm nay tại Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào các vấn đề lớn như kinh tế, quyền công dân cũng như trận động đất kinh hoàng hồi tháng 2/2023, khiến hơn 50.000 người thiệt mạng. Theo các chuyên gia, đây là cuộc tái tranh cử khó khăn nhất đối với ông Erdogan, người đã lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn hai thập kỷ qua.

Hơn 64 triệu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả người sống ở nước ngoài, đủ tư cách đi bầu và gần 89% cử tri đã đi bầu. Năm nay đánh dấu 100 năm kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập với tư cách là một nước cộng hòa.

Theo truyền thống, tỷ lệ cử tri đi bầu ở Thổ Nhĩ Kỳ rất cao.

Trong khi 95% số phiếu đã được kiểm, ứng cử viên có số phiếu cao thứ ba với 5% Sinan Ogan đã đăng trên Twitter vào tối 14/5 bày tỏ nghi ngờ về các phiếu bầu ở nước ngoài và cảnh báo Hội đồng bầu cử quốc gia cần ngăn chặn “thao túng” trong bầu cử.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bau-cu-tai-tho-nhi-ky-kha-nang-tiep-tuc-bo-phieu-vong-hai--i693490/

Ngày đăng: 08:19 | 15/05/2023

Duy Tiến / Công an nhân dân