Các hạt của bang Arizona và New Jersey đồng loạt báo cáo sự cố về kỹ thuật với máy bỏ phiếu.

Theo đó, hạt Maricopa ở Arizona và hạt Mercer ở New Jersey báo cáo “sự cố kỹ thuật” khiến “hệ thống máy bỏ phiếu ngừng hoạt động”. Cả hai hạt này đều sử dụng máy bỏ phiếu do Dominion cung cấp.

“Do hệ thống trên toàn hạt Mercer có vấn đề, tất cả các máy bỏ phiếu đang ngừng hoạt động", kênh ABC dẫn lời các quan chức địa phương cho biết hôm 8/11. Chính quyền hạt đang "làm việc với Dominion" để khắc phục sự cố. 

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Máy bỏ phiếu ở Arizona và New Jersey gặp 'vấn đề kỹ thuật' - 1

Nhiều máy bỏ phiếu gặp sự cố kỹ thuật trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ. (Ảnh: Getty)

Hiện không có thông tin chi tiết về nguyên nhân của sự cố ngừng hoạt động của các máy bỏ phiếu tại hạt Mercer, nhiều thông tin cho rằng có thể do “sự cố phần mềm với máy bỏ phiếu”

Trong khi đó, giới chức bầu cử ở hạt Maricopa của bang Arizona cho biết khoảng 1/5 máy lập bảng tại 223 địa điểm bỏ phiếu từ chối nhận phiếu bầu. Theo Bill Gates, Chủ tịch Hội đồng giám sát của hạt Maricopa, máy bị khóa do mật khẩu được nhập quá nhiều lần. 

“Không ai bị tước quyền. Đây không phải là gian lận hay điều gì tương tự như vậy. Đây là một vấn đề kỹ thuật", Bill Gates nói.

Chủ tịch đảng Cộng hoà bang Arizona Kelli Ward cho biết, thật là "nực cười" khi rất nhiều địa điểm bỏ phiếu bị ảnh hưởng bởi sự cố đối với hòm phiếu. 

Hạt Maricopa là nơi sinh sống của 62% tổng dân số Arizona và thủ phủ của bang. Hạt này đặt hàng các máy bỏ phiếu mới từ công ty Dominion vào tháng 7.

Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng ở bang Arizona trong cuộc bầu cử năm 2020, nơi vốn là thành trì của đảng Cộng hòa. Bang đã trở thành trung tâm trong những tuyên bố sai lầm của ông Donald Trump và những người ủng hộ ông, khi liên tục cho rằng cuộc bầu cử tổng thống hai năm trước là "gian lận".

Trong bầu cử giữa nhiệm kỳ hôm 8/11, ​​người Mỹ bỏ phiếu cho tất cả 435 ghế trong Hạ viện, 35 ghế trong Thượng viện và thống đốc của 36 trong số 50 tiểu bang của nước này.

https://vtc.vn/bau-cu-giua-ky-my-may-bo-phieu-o-arizona-va-new-jersey-gap-van-de-ky-thuat-ar712502.html

Ngày đăng: 08:16 | 09/11/2022

KÔNG ANH / VTC News