Theo CNN, đảng Dân chủ tiếp tục giữ được thế đa số hẹp tại Thượng viện trong hai năm tới, sau chiến thắng của ứng cử viên tại Nevada và Arizona.

Theo CNN, Đảng Dân chủ sẽ có 50 ghế Thượng viện so với 49 ghế của Đảng Cộng hòa, đồng nghĩa với việc bảo vệ được thế đa số hẹp tại Thượng viện trong hai năm tới. 

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ giành chiến thắng tại Thượng viện  - 1

Đảng Dân chủ sẽ tiếp tục giữ được thế đa số hẹp tại Thượng viện trong hai năm tới (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Nevada, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Catherine Cortez Masto đánh bại ứng viên Adam Laxalt của đảng Cộng hòa. Trong khi đó, tại Arizona, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Kelly đánh bại ứng viên Blake Masters của đảng Cộng hòa. 

Cuộc chạy đua bổ sung tại Georgia giữa Thượng nghị sĩ đương nhiệm đảng Dân chủ Raphael Warnock và ứng viên đảng Cộng hòa Herschel Walker sẽ diễn ra vào tháng 12 sau khi không ứng cử viên nào vượt qua ngưỡng 50% phiếu. Tuy nhiên, ngay cả khi đảng Cộng hòa giành chiến thắng ở Georgia, Phó Tổng thống Kamala Harris của đảng Dân chủ vẫn tiếp tục giữ vai trò bỏ phiếu cuối trong thượng viện, vì vậy đảng này sẽ tiếp tục chiếm ưu thế. 

Trong khi đó, quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ vẫn chưa được xác định khi các cuộc đua gay gắt diễn ra ở nhiều bang như California. Các cuộc đua vào vị trí thống đốc và cơ quan lập pháp tiểu bang đang diễn ra cũng quan trọng không kém cuộc đua vào lưỡng viện quốc hội.

 

Giữ lại quyền kiểm soát Thượng viện là một "điểm cộng" rất lớn đối với Tổng thống Biden trong hai năm còn lại của nhiệm kỳ.

Theo các chuyên gia, thực tế, một trong những xu hướng thường xảy ra nhất trong chính trị Mỹ là đảng nắm giữ Nhà Trắng sẽ mất ghế trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, giống như nhận một “hồi chuông cảnh tỉnh” cho các chính sách của họ trong hai năm đầu.

Đảng Cộng hòa đã bày tỏ ý định phản đối mạnh mẽ chương trình nghị sự của Tổng thống Biden và đảng Dân chủ trong trường hợp giành đa số ghế. Đảng Cộng hòa cũng đe dọa sẽ đáp trả đảng Dân chủ vì cuộc điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 ở điện Capitol.

Khi đảng Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện và có đủ phiếu bầu để vượt qua các động thái cản trở, họ có thể thúc đẩy các vấn đề từ quyền bỏ phiếu đến kiểm soát súng đạn, quyền phá thai và hôn nhân đồng giới vào luật liên bang.

Một trong những vấn đề được cho là điểm yếu nhất của đảng Dân chủ đang là chi phí xăng dầu và hàng hóa, cũng như lo ngại của một số cử tri về tình trạng tội phạm bạo lực và vượt biên ngày càng gia tăng.

https://vtc.vn/bau-cu-giua-ky-my-dang-dan-chu-giahttps://vtc.vn/bau-cu-giua-ky-my-dang-dan-chu-gianh-chien-thang-tai-thuong-vien-ar713453.htmlnh-chien-thang-tai-thuong-vien-ar713453.html

Ngày đăng: 10:22 | 13/11/2022

PHƯƠNG ANH(Nguồn: CNN ) / Theo VTC News