Nơi tự xưng là cơ sở nhận nuôi, điều trị bệnh tự kỷ, chậm phát triển ở trẻ nhỏ thực chất là một căn nhà cấp 4 rộng chỉ vài chục mét vuông, ẩn sâu trong con hẻm, thuộc đường Phan Châu Trinh, phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 12/9, có mặt tài căn nhà số 54/39, đường Phan Châu Trinh, TP Bảo Lộc, nhiều người dân địa phương tỏ ra ngơ ngác, bởi từ trước tới nay địa chỉ trên chưa từng là cơ sở điều trị bệnh tự kỷ, chậm phát triển hay nhận nuôi dạy trẻ. Đây chỉ là nhà ở cá nhân do bà N. T. B đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ tháng 1/2022, bà B cho ông L. M. Q (SN 1977, thường trú tại TP Huế) thuê để sinh sống.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin tố cáo ông Q liên quan tới cái chết của một bé trai gần 3 tuổi thì người này đã trả lại căn nhà trên và bỏ đi đâu không ai rõ. Trong thời gian ông Q thuê ở, Công an phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc đã 2 lần đến tìm ông này để yêu cầu thực hiện các quy định về đăng ký tạm trú nhưng không lần nào gặp. Hiện căn nhà này đã được một gia đình khác thuê.

Bất ngờ vụ gửi con chữa bệnh chậm phát triển nhận về hũ tro cốt -0
Căn nhà nơi ông Q tự giới thiệu là cơ sở điều trị bệnh tự kỷ, chậm phát triển của trẻ nhỏ.

Theo người dân địa phương, họ chỉ biết thời gian đầu có một người đàn ông thuê nhà ở cùng người phụ nữ khoảng 40 tuổi và 1 bé trai. Cả 3 người thường rời nhà từ sáng sớm tối mới trở về, những người hàng xóm không có điều kiện tiếp cận với họ.

Sau khoảng 1 tháng, người phụ nữ và bé trai trên không còn lui tới căn nhà trên nữa. Sau đó, 1 người phụ nữ đang mang thai đến ở cùng ông Q và xưng là vợ ông này. Trong thời gian ông Q ở cùng người phụ nữ trên, có 3, 4 trẻ nhỏ đến ở nhưng chỉ được khoảng 1 tuần rồi đi đâu không rõ.

Liên quan đến việc nhận điều trị trẻ chậm phát triển, trẻ bị tự kỷ của ông Q, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH tỉnh Lâm Đồng khẳng định, cơ quan chức năng không cấp phép cho tổ chức, cá nhân nào điều trị bệnh, chăm nuôi trẻ tại số 54/39, đường Phan Châu Trinh, TP Bảo Lộc.

Ông Huỳnh Văn Lợi, Chủ tịch UBND phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc cũng cho biết: “Thông tin cháu N.L.M.Q tử vong tại địa phương do COVID – 19 là không có cơ sở. Địa phương đã tiến hành xác minh, trong thời gian từ đầu năm 2022 đến nay, không có ai tử vong do COVID – 19. Mọi thông tin liên quan đến trường hợp cháu Q tử vong địa phương đều không nắm được!..”.

Trước đó, ông N.H.N (SN 1977, trú TP Huế) có đơn tố cáo tới cơ quan chức năng về cái chết của con trai ông là cháu N.L.M.Q (SN 2019).

Theo ông N, khi biết ông L.M.Q (SN 1977, trú đường Nguyễn Bính, TP Huế) có cơ sở điều trị bệnh chậm phát triển, trẻ tự kỷ tại TP Bảo Lộc, ngày 3/3/2022, ông N đã đưa con trai vào giao cho ông này chữa trị. Thời gian điều trị từ 2-3 năm, chi phí điều trị theo thỏa thuận của các bên là 200 triệu đồng/tháng, đặt cọc trước 600 triệu đồng. Với chi phí này, cháu Q sẽ được một ê kíp điều trị gồm: 1 tài xế riêng, 1 xe ôtô để chở cháu để đi lại những nơi cần thiết, 1 cô chuyên về nấu ăn dinh dưỡng, 1 cô trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu và cháu được chăm sóc, bảo vệ an toàn 24/24 kể cả lúc ngủ...

Tuy nhiên, ngày 27/3/2022, vợ chồng ông N bất ngờ nhận được một hũ sành từ ông L.M.Q. Ông này cho biết đây là tro cốt cháu N.L.M.Q. Theo ông Q., cháu bé bị COVID-19, qua đời ngày 25/3/2022, sau đó ông đã đem thi thể đi thiêu và đem tro cốt về trả cho gia đình nạn nhân.

Quá sốc trước sự việc trên, gia đình ông N đã làm đơn tố cáo sự việc tới Công an TP Huế. Sau đó Công an TP Huế đã chuyển đơn tố cáo trên tới Công an tỉnh Lâm Đồng.

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/bat-ngo-vu-gui-con-chua-benh-cham-phat-trien-nhan-ve-hu-tro-cot-i667176/

Ngày đăng: 16:36 | 12/09/2022

Khắc Lịch / Công an nhân dân