Nếu như thịt trâu, bò tươi các lò mổ đổ cho nhà hàng cũng phải 230.000đ/kg thì giá thịt đông lạnh chỉ hơn 100.000đ.

Giá rẻ bằng một nửa

Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia, ngày 26/2, Tổ công tác thuộc Hải đội 1- Cục Điều tra chống buôn lậu tuần tra kiểm soát đã phát hiện 2 tàu lạ chở 170 tấn thịt trâu đông lạnh từ Trung Quốc về Việt Nam.

Trước thông tin trên, Đất Việt đã liên hệ ngay với một số thương lái, đầu buôn thịt trâu, bò lớn trên địa bàn cả nước để tìm hiểu về chất lượng, giá cả giữa thịt trâu đông lạnh và thịt trâu tươi.

Chia sẻ cụ thể, bà chủ của cơ sở Mạnh Hoài Đức - nơi chuyên cung cấp thịt trâu, bò, nghé, dê...tươi cho khắp các tỉnh, thành phố phía Bắc cho biết:

"Tôi đã từng được các thương lái, mối to ở vùng biên giới chào mời mua thịt trâu Trung Quốc. Thực tế giá cả thì cũng chênh lệch nhiều so với thịt trâu, bò tôi mổ trực tiếp tại xưởng của gia đình.

bat 170 tan thit trau trung quoc quai dan sieu re

Các hộp chứa 170 tấn thịt trâu đông lạnh

Nếu như bây giờ bắp trâu, bắp bò tôi đổ cho các nhà hàng, các đầu mối bán tại chợ là 230.000đ/kg, thì hàng đông lạnh chỉ có hơn 100.000đ/kg. Còn như thịt nạc vai chúng tôi bán 145.000đ/kg, thì Trung Quốc chỉ bán với giá vài chục nghìn đồng, tức là luôn rẻ hơn một nửa.

Điểm lạ ở đây là các thương lái Trung Quốc đang thường xuyên tổ chức thu mua trâu của Việt Nam, trả giá rất cao với hình thức mua nguyên con, với dòng con to, trâu 3-4 tạ, còn bò phải 2 tạ/con, số lượng không giới hạn.

Nếu như vậy thì làm sao có thịt trâu tươi, ngon từ bên Trung Quốc về mà bán với giá rẻ. Thực tế hàng ngày có rất nhiều xe container chở nhiều thịt đông lạnh về các chợ đầu mối để phân phối".

Bên cạnh đó, theo bà chủ cơ sở Mạnh Hoài Đức, nếu đơn thuần là bán thịt đông lạnh thì người tiêu dùng thông minh vẫn phân biệt được.

Nhưng bây giờ, còn có các loại thuốc biến thịt đông lạnh, thậm chí thịt thối thành thịt tươi, rồi bán với giá không hề rẻ.

Như xách bò nhiều người hay thắc mắc vì sao ở chợ thấy dầy, xào phồng lên to, mềm ngon, còn mua tại lò mổ về lại bị hao đi. Trong khi, không ai biết, người đi bán tại chợ có thuốc ngâm để cho dầy và to lên, thậm chí sách bò 1kg ngâm có thể tăng lên 1,5kg.

"Nhiều người lúc nào cũng đi thích đi vào siêu thị mua thịt, đó là sai sách, một số siêu có chuyển thịt đông lạnh kém chất lượng vào cũng không ai biết, trong khi theo tôi có tiền là cửa kiểm soát chất lượng nào cũng qua", bà chủ cơ sở Mạnh Hoài Đức khẳng định.

Chạy theo lợi nhuận

Chia sẻ thêm kinh nghiệm thực tế của mình, bà nói, bên Đông Anh có một lò mổ hàng ngày giết cả tấn lợn xề và thịt được phân phối ở một số chợ xung quanh đường Cầu Giấy, dưới dạng thịt bò.

"Nhiều nhà hàng nói nhập giá thịt bắp, mông bò với giá 175.000đ/kg, trong khi tại lò mổ thịt bán xô vừa mổ ra đủ các loại cũng đã giá này, còn mua riêng thì phải 220.000đ/kg.

Tuy nhiên, nhà hàng luôn tham lợi nhuận, sẵn sàng nhập các loại thịt đông lạnh, kém chất lượng để bán cho khách ăn, vì khi chế biến cho đủ các loại gia vị mùi thơm át đi không ai biết.

Bản thân tôi là người bán thịt trâu, bò tươi nhưng không bao giờ dám đi ăn ở ngoài", bà chủ này chia sẻ thêm.

Cũng chia sẻ với Đất Việt, chủ cơ sở chuyên phân phối thịt sạch tại Hà Nội cho rằng, việc không quan tâm đến chất lượng thịt thì thị trường phân phối sẽ không lâu dài.

"Chính vì các nguồn hàng đang ngày càng khó kiểm soát cho nên việc nhận định chất lượng càng khó khăn, đặc biệt, sự cạnh tranh về giá cả của dòng thịt tươi nội địa cũng ngày càng yếu dần.

Như thịt bắp bò thăn hoa, chúng tôi đang bán với giá 260.000đ/kg, nhưng giá thịt mua đông lạnh có khi chỉ chưa đến 100.000đ/kg, hoặc mua phải thịt lợn giả bò thì còn rẻ hơn.

Khổ nhất là người tiêu dùng một lần chi tiền mà mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, thì sẽ mất lòng tin vào thị trường, khi đó bán thịt sạch cũng bị nghi ngờ y như vậy", chủ cơ sở trên nói thêm.

bat 170 tan thit trau trung quoc quai dan sieu re Phát hiện 3 xe tải chở đầy hàng hóa không hóa đơn chứng từ

Trong lúc tuần tra, lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang 3 xe tải chở đầy hàng hóa không hóa đơn chứng từ ...

bat 170 tan thit trau trung quoc quai dan sieu re Phát hiện 2 vụ vận chuyển hàng lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam

Trưa 8/12, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ liên tiếp hai lô hàng nhập lậu từ Trung Quốc có giá trị ...

bat 170 tan thit trau trung quoc quai dan sieu re Bộ Văn hoá yêu cầu không giết trâu bán thịt tại Hội chọi trâu

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) vừa có công văn hỏa tốc gửi Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Thọ yêu cầu không bán vé thu ...

Ngày đăng: 11:07 | 02/03/2018

/ Theo Đât Việt