Cơn bão Yagi đổ bộ vào Philippines gây mưa lớn, lũ lụt ở nhiều nơi và khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có một bé gái 9 tuổi.

"Tại nhiều nơi, nước ngập cao hơn cả đầu người", ông Joshua Tuazon thuộc Văn phòng An toàn công cộng thành phố Naga (Đông Philippines) thông tin về tình hình mưa lũ tại Naga do ảnh hưởng của bão Yagi. Naga là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi cơn bão đổ bộ đêm 1/9. Tại đây đã ghi nhận ít nhất hai người thiệt mạng, trong đó có một bé gái. 

Tính đến ngày 2/9, vẫn còn hơn 300 người đang phải trú ẩn tại các trại sơ tán. Các quan chức địa phương cho biết một phần nguyên nhân khiến nước lũ chậm rút là thuỷ triều lên cao. 

Bão Yagi gây ra nhiều thiệt hại tại Philippines. (Ảnh: Getty)

Bão Yagi gây ra nhiều thiệt hại tại Philippines. (Ảnh: Getty) 

Trong khi đó, mưa lớn tại Cebu gây lở đất khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và làm hư hại 5 ngôi nhà, theo thông tin từ Văn phòng Thảm họa địa phương. 

Như vậy, kể từ khi bão Yagi đổ bộ vào Philippines trong đêm 1/9, tổng cộng đã có 4 người thiệt mạng. 

Cơ quan Khí tượng thuỷ văn Philippines thông tin, bão Yagi đã di chuyển về phía Bắc ngoài khơi bờ biển của đảo chính Luzon vào sáng 2/9 với sức gió liên tục 75 km/h. Dự kiến ​​cơn bão sẽ đổ bộ vào tỉnh Isabela ở phía Bắc vào cuối ngày. Có 4 thị trấn và khoảng 33.000 người nằm trên đường đi của bão sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Cảnh báo bão được đưa ra ở một vùng rộng lớn của Luzon, khu vực đông dân nhất đất nước. Trong khi đó, tại Thủ đô Manila, các trường học và hầu hết hoạt động của Chính phủ đã được tạm dừng để tập trung ứng phó với bão. 

Một số cảng lớn đã tạm ngừng hoạt động du lịch biển, khiến khoảng 2.400 hành khách và nhân viên vận chuyển hàng hóa đang bị mắc kẹt. Hơn hai chục chuyến bay nội địa cũng bị hoãn do thời tiết. 

Mỗi năm có khoảng 20 cơn bão và giông đổ bộ Philippines. Quần đảo này nằm trong "Vành đai lửa Thái Bình Dương", một khu vực dọc theo hầu hết vành đai Thái Bình Dương, nơi xảy ra nhiều vụ phun trào núi lửa và động đất.

Năm 2013, cơn bão Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất được ghi nhận trên thế giới, đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho quốc gia Đông Nam Á này. Cơn bão khiến 7.300 người thiệt mạng và mất tích. Bão cũng san phẳng toàn bộ các ngôi làng, cuốn trôi tàu thuyền vào đất liền và khiến hơn 5 triệu người ở miền Trung Philippines phải di dời.

 https://vtcnews.vn/bao-yagi-do-bo-philippines-gay-lu-lut-nhieu-thanh-pho-4-nguoi-thiet-mang-ar893356.html

Ngày đăng: 19:22 | 02/09/2024

KÔNG ANH / VTC News