Bão số 2 đang hướng vào vịnh Bắc bộ, chiều tối nay (10/8) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Đông Bắc bộ. Để đảm bảo an toàn, địa phương cần chủ động cấm biển.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 2, để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chỉ đạo các địa phương trong hôm nay tùy theo diễn biến thực tế của bão chủ động tổ chức cấm biển.

0de1710fbfc465eb2328486cc4b6561e
Đường đi của bão số 2 rất phức tạp, các địa phương tùy theo diễn biến thực tế của bão chủ động tổ chức cấm biển

Trung tâm Khí tượng và thủy văn quốc gia dự báo đêm nay đến sáng mai, khả năng sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) chịu ảnh hưởng gió mạnh, gió giật và mưa. Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) chịu ảnh hưởng của gió giật mạnh và mưa.

Về lượng mưa, sẽ kéo dài từ hôm nay đến ngày 12/8, tập trung nhiều nhất trong đêm nay và ngày mai. Tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, cục bộ có nơi trên 250mm/đợt. Các tỉnh miền núi cần lưu ý sạt lở đất, lũ quét.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tính đến 6h30 ngày 10/8, Bộ đội Biên phòng các tỉnh đã hướng dẫn 52.249 tàu/228.960 người chủ động di chuyển phòng tránh bão. Hiện không còn tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm. Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có 98.303ha, 18.089 lồng, bè nuôi trồng thủy sản và khoảng 4.000 người ở trên các lồng, bè, chòi canh.

Dự báo trong ngày hôm nay, ở khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 90mm; riêng khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng phổ biến từ 50-100mm, có nơi trên 120mm.

Đặc biệt, ở khu vực Bắc vịnh Bắc bộ (bao gồm cả huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) từ chiều tối và đêm nay gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đánh giá, đường đi của bão số 2 rất phức tạp nên các đơn vị cần tập trung tối đa nhân lực, vật lực, chủ động phòng chống bão; đồng thời yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ phương tiện ra khơi, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu tại bến đảm bảo an toàn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.

Các địa phương ven biển cần đảm bảo an toàn về người, tài sản trên những đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển, công trình đang thi công trên biển, ven biển. Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương trong hôm nay tùy theo diễn biến thực tế của bão tại địa phương chủ động tổ chức cấm biển.

Ngày đăng: 12:52 | 10/08/2022

Thanh Tâm / Báo Công Thương