Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng, thuỷ văn quốc gia, khả năng lệch về phía Tây của bão số 1 và đi vào đất liền của Việt Nam là thấp. Dự kiến, bão sẽ đổ bộ vào Trung Quốc, hoàn lưu của bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ, gây mưa lớn.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia (DBKTTVQG), dự báo trong chiều nay (2/7), bão số 1 đổ bộ vào khu vực phía Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó di chuyển theo hướng Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/h, đến đêm nay và sáng mai khi tâm bão ở khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây, cường độ suy yếu xuống còn cấp 8, sau đó bão tiếp tục di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc đi sâu vào đất liền, suy yếu thành vùng áp thấp và tan trên đất liền khu vực tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Theo nhận định của Trung tâm DBKTTVQG, khả năng lệch về phía Tây của bão số 1 và đi vào đất liền của Việt Nam là thấp.

Screen_Shot_2022_07_02_at_12_06_-1656738384660
Bão số 1 sẽ đổ bộ vào Trung Quốc. Ảnh: NCHMF

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, vùng biển Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11, sóng biển cao từ 3,0-5,0m, biển động rất mạnh. Nguy cơ sóng lớn kết hợp triều cường gây ngập úng ở vùng trũng, thấp ở khu vực ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình.

Đáng chú ý, ảnh hưởng của gió mạnh có khả năng làm mất an toàn cho hoạt động của tàu, thuyền trên biển (nhất là tàu du lịch hiện được đáng giá là khá nhộn nhịp ở khu vực Đông Bắc), ảnh hưởng và làm mất an toàn đến người và tài sản đối với các hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển; lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 2,0-4,0m, biển động mạnh.

Ở Bắc Bộ, từ chiều tối và đêm nay đến ngày 3/7, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 1, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 50-150mm, riêng khu vực Đông Bắc có nơi trên 200mm. Từ ngày 4-7/7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Lũ quét, sạt lở đất vẫn là nguy hiểm chính do mưa bão số 1 cũng như các đợt mưa lớn thời gian tới, trong đó Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh là 3 tỉnh cần đặc biệt chú ý trong cơn bão số 1 này. Rất khó để cảnh báo được chính xác cụ thể vị trí xảy ra sạt lở. 

Vì vậy, Trung tâm DBKTTVQG kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT chỉ đạo lực lượng xung kích ở các địa phương thường xuyên rà soát các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở trên địa bàn để thông báo cho các hộ dân lưu ý, phòng tránh.

Ngày đăng: 14:49 | 02/07/2022

/ Theo CAND