Theo một báo cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 5-5, số người chết liên quan đến COVID-19 có thể cao gần gấp 3 lần so với ghi nhận trong các số liệu chính thức.

WHO ước tính đại dịch Covid-19 đã gây ra cái chết của gần 15 triệu người trên thế giới, nhiều hơn 13% so với dự kiến ​trong vòng 2 năm.

WHO tin rằng nhiều quốc gia chưa thống kê được số người chết vì Covid-19 bởi chỉ có 5,4 triệu ca tử vong được báo cáo cho đến nay.

x52pgbq2zbibtlavzfcytpffti
Ảnh minh họa

Ở Ấn Độ, WHO cho hay có 4,7 triệu ca tử vong do Covid-19 - gấp 10 lần số liệu chính thức - và quốc gia này chiếm gần 1/3 số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu.

Để đi đến những con số trên, WHO đã thành lập một hội đồng gồm các chuyên gia quốc tế làm việc trong nhiều tháng. Họ sử dụng số liệu quốc gia và địa phương, các mô hình thống kê để đưa ra con số tổng trong trường hợp dữ liệu không đầy đủ. Ấn Độ không đồng tình với phương pháp này.

Tuy nhiên, các đánh giá độc lập khác cũng kết luận rằng số ca tử vong thực tế do COVID-19 ở Ấn Độ cao hơn nhiều so với số liệu chính thức do chính quyền công bố. Đơn cử là báo cáo đăng trên tạp chí Science cho rằng có khoảng 3 triệu người Ấn Độ có thể đã tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ.

Bà Samira Asma - trợ lý tổng giám đốc WHO về dữ liệu, phân tích và phân phối tác động, người đồng chủ trì quá trình tính toán trên - cho biết dữ liệu chính là “huyết mạch của sức khỏe cộng đồng. Chúng ta cần phải đánh giá và rút kinh nghiệm từ những gì đã xảy ra trong đại dịch".

Cùng với Ấn Độ, các quốc gia có tổng số ca tử vong do Covid-19 vượt mức cao nhất bao gồm Nga, Indonesia, Mỹ, Brazil, Mexico và Peru, theo số liệu của WHO.

Đài BBC dẫn thống kê của WHO cho thấy các quốc gia có tỉ lệ tử vong ở mức thấp bao gồm Trung Quốc, Úc, Nhật Bản và Na Uy. Trong đó, Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách "không Covid-19", còn Úc áp đặt các hạn chế đi lại nghiêm ngặt để ngăn chặn virus SARS-CoV-2 xâm nhập lãnh thổ mình.

Đáng chú ý, các quốc gia ở châu Phi có rất ít dữ liệu về số ca tử vong Covid-19, cụ thể là không có số liệu thống kê đáng tin cậy đối với 41/54 quốc gia ở châu lục này.

Ngày đăng: 08:35 | 06/05/2022

PV (th) / Nghề nghiệp và cuộc sống