OC-135 của Mỹ dùng để kiểm soát hoạt động quân sự của các quốc gia tham gia Hiệp ước “Bầu trời mở” xuống cấp trầm trọng và khó hoàn thành nhiệm vụ.

Năm 1992 đại diện của 23 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) đã ký Hiệp ước “Bầu trời mở”. Mục đích của việc này là cho phép các bên tham gia bay qua các vũng lãnh thổ của các quốc gia khác.

bao my xau ho vi loai may bay oc 135
Máy bay OC-135 của Không quân Mỹ

Một năm sau Hoa Kỳ đã tạo ra chiếc máy bay OC-135B Open Skies dựa trên cơ sở máy bay trinh sát RC-135B. Chiếc máy bay này được tạo ra với nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động quân sự của các quốc gia tham gia Hiệp ước “Bầu trời mở”.

Sau 25 năm hoạt động, máy bay OC-135 là một trong những chiếc máy bay lâu đời nhất còn hoạt động trong quân đội Hoa Kỳ. Và mới đây chuyên gia David Axe đã tiết lộ những vấn đề nghiêm trọng của loại máy bay này và công khai trên tạp chí The National Interest (NI) của Mỹ.

Ông viết rằng, hiện nay Không quân Hoa Kỳ sử dụng hai máy bay để quan sát theo dõi quân đội Nga trong khuôn khổ chương trình “Bầu trời mở”. Tuy nhiên hiện tại chúng đã rất lỗi thời nhưng gần như không nhận được sự quan tâm từ phía các nhà chức trách Mỹ.

Chưa nói đến các hệ thống điện tử, hệ thống tác chiến khác, thậm chí đến những vấn đề bảo đảm phục vụ các phi công cũng không được quan tâm, NI nhấn mạnh.

Điều đáng chú ý là Hoa Kỳ tiếp tục sử dụng chúng, mới đây sau khi xảy ra sự kiện khiêu khích ở eo biển Kerch, Hoa Kỳ đã gửi một máy bay quan sát OC-135 tới Ukraine.

“OC-135 được Washington được gửi đến khu vực này ngoài mục đích riêng còn có nhiệm vụ hỗ trợ Ukraine, những thực tế khả năng hoàn thành nhiệm vụ của chúng rất thấp.

Theo thống kê những năm gần đây, ví dụ vào năm 2016 có chiếc OC-135 chỉ hoàn thành 54% nhiệm vụ theo kế hoạch, một chiếc khác hoàn thành tốt hơn nhưng chỉ dừng lại ở 79% nhiệm vụ theo kế hoạch”, ông David Axe cho biết.

Không chỉ David Axe, ông George Sarris, một cựu chủ nhiệm kỹ thuật phụ trách loại máy bay OC-135B Open Skies đến từ căn cứ không quân Offutt ở tiểu bang Nebraska còn tiết lộ rằng, chiếc máy bay có số hiệu 61-2670 liên tục gặp sự cố với nhà vệ sinh đặc biệt các thiệt bị điện điều khiển ở đây.

Ông George Sarris nhắc lại rằng, đây không phải là lần đầu tiên mà tình trạng này tiếp tục kéo dài vài năm nay, thậm chí chỉ vì một sự cố rất nhỏ liên quan đến nhà vệ sinh trên máy bay mà chúng đã có lần buộc phải dừng bay. Điều đáng chú ý là cho tới nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Ông khẳng định rằng, đến thời điểm này cả hai chiếc máy bay OC-135 với số hiệu 61-2670 và 61-2672 rất không đáng tin cậy, không đảm bảo an toàn bay.

Theo thống kê của ông cho thấy, trong khoảng thời gian từ thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 7/2016, OC-135 có số hiệu 61-2670 đã thực hiện 35 chuyến bay trong đó có 16 chuyến xảy ra sự cố, còn OC-135 với số hiệu 61-2672 đã thực hiện 97 chuyến bay trong đó có 20 chuyến xảy ra sự cố.

Rõ ràng tình trạng kỹ thuật của những chiếc máy bay này của Mỹ đang trở nên rất trầm trọng. Đến chỉ việc cất cánh và hạ cánh chúng còn gặp vấn đề thì chắc chắn việc giám sát hoạt động quân sự của Nga – một đội quân tinh nhuệ với hàng nghìn trang thiết bị quân sự hiện đại sẽ gần như là không thể.

Chí Huy

bao my xau ho vi loai may bay oc 135 Mỹ ngừng tìm kiếm 5 binh sĩ mất tích trong vụ đâm máy bay ở Nhật

5 thành viên trên máy bay tiếp dầu rơi xuống biển sau vụ va chạm với tiêm kích Mỹ hôm 6/12 được coi là đã ...

bao my xau ho vi loai may bay oc 135 Nga đưa nhiều vận tải cơ đến Crimea sau vụ bắt tàu chiến Ukraine

Ảnh vệ tinh cho thấy nhiều vận tải cơ Il-76 Nga xuất hiện ở Crimea khi căng thẳng với Ukraine gia tăng.

bao my xau ho vi loai may bay oc 135 Máy bay được phát hiện bằng cách nào trước khi có radar

Thiết bị định vị âm thanh có hình dạng như cái kèn cỡ lớn là cách để quân đội các nước phát hiện máy bay ...

Ngày đăng: 15:10 | 13/12/2018

/ http://baodatviet.vn