Theo các nguồn tin từ tờ New York Times và Washington Post, vụ nổ làm hư hỏng cầu Crimea khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, do Ukraine dàn dựng.

Theo đó,The New York Times dẫn nguồn quan chức cấp cao của Ukraine tuyên bố Kiev đứng sau vụ nổ, đồng thời nhấn mạnh vụ tấn công là do cơ quan tình báo Ukraine dàn dựng. Vị này cho hay, cơ quan tình báo Ukraine đã đặt một quả bom trên xe tải đang chạy qua cầu.

Tuyên bố này được lặp lại bởi The Washington Post. Tờ này dẫn lời một quan chức chính phủ Ukraine cho rằng vụ nổ là do cơ quan đặc biệt của nước này thực hiện.

Báo Mỹ: Ukraine đứng sau vụ nổ cầu Crimea - 1

Hình ảnh cháy dữ dội trên cầu Crimea. (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, trang tin Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin trong cơ quan an ninh Ukraine cho biết Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đứng sau vụ tấn công.

 

Sau khi vụ nổ cầu Crimea diễn ra, hôm 8/10, Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - ông Mikhail Podoliak, cảnh báo vụ nổ xảy ra trên cây cầu ở bán đảo Crimea "chỉ là sự khởi đầu". 

Hồi tháng 8, ông Podoliak cảnh báo cây cầu lớn nhất châu Âu nằm trên bán đảo Crimea nên bị phá hủy bởi đó là "một công trình bất hợp pháp và cửa ngõ chính để cung cấp cho quân đội Nga ở Crimea".

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự vào cuối tháng 2, các quan chức Ukraine liên tục đưa ra những lời cảnh báo tấn công cây cầu Crimea. Họ cho rằng, cây cầu này đóng vai trò là con đường chiến lược, nối bán đảo Crimea của Nga và vùng Krasnodar của nước này.

Vụ nổ mạnh đã làm rung chuyển cầu Crimea vào sáng 8/10, gây ra sự cố sập một phần làn đường dành cho xe ô tô, khiến lửa bốc cháy nhịp đường sắt song song. Theo Ủy ban chống khủng bố quốc gia của Nga, cây cầu đã bị hư hại do một chiếc xe tải phát nổ khi đang di chuyển qua cầu. Vụ nổ khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. 

https://vtc.vn/bao-my-ukraine-dung-sau-vu-no-cau-crimea-ar706127.html

Ngày đăng: 08:45 | 10/10/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News