Cảnh sát Paris, Pháp đã buộc phải dùng hơi cay để giải tán các đám đông quá khích, trong bối cảnh hàng chục nghìn người dân nước này đã tham gia biểu tình chống lại các chính sách của Tổng thống mới tái đắc cử Emmanuel Macron, Reuters ngày 2/5 đưa tin.

Bạo lực bùng phát khi biểu tình bạo động lan rộng tại Pháp -0
Cảnh sát dùng hơi cay trấn áp các nhóm biểu tình quá khích. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hàng nghìn người đã tham gia các cuộc biểu tình May Day trên khắp nước Pháp trong ngày 1/5 (giờ địa phương), với các thông điệp yêu cầu chính phủ tăng lương và gắt gao đòi Tổng thống Macron từ bỏ kế hoạch nâng tuổi nghỉ hưu.

“Sẽ có một cuộc chiến về lương hưu, điều đó quá rõ ràng. Cuộc chiến đã được khai hỏa", The Guardian dẫn lời phát ngôn viên công đoàn CGT cánh tả ở Toulouse cho biết. Các công đoàn tham gia biểu tình cho biết kế hoạch mới của ông Macron để tăng tuổi nghỉ hưu có thể dẫn đến các cuộc đình công.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết trên Twitter rằng hầu hết các cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình, nhưng bạo lực đã bùng phát ở thủ đô. Cảnh sát Paris đã thực hiện khoảng 45 cuộc bắt giữ, trong đó có một phụ nữ vì hành vi tấn công lính cứu hỏa. Ông nói thêm, 8 cảnh sát đã bị thương trong các cuộc biểu tình.

Bạo lực bùng phát khi biểu tình bạo động lan rộng tại Pháp -0
Các nhóm biểu tình mang theo nhiều biểu ngữ phản đối chính sách của Tổng thống Macron. Ảnh: Reuters
Bạo lực bùng phát khi biểu tình bạo động lan rộng tại Pháp -1
Các phần tử quá khích đập phá, đốt cháy nhiều đồ đạc công cộng. Ảnh: Reuters

Các cuộc đụng độ với cảnh sát đã nổ ra sau khi một số phần tử quá khích bắt đầu tiến gần về phía Quảng trường La Republique, trong khi một số phần từ khác bắt đầu đập phá đồ đạc tại Quảng trường La Nation ở phía đông Paris.

Một số đối tượng quá khích đã tràn vào gây rối tại một nhà hàng McDonald's tại khu vực Place Leon Blum, đập vỡ cửa sổ, phá hỏng các cây ATM và đốt các thùng rác. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay để trấn áp và giải tán đám đông.

Theo Reuters, khoảng 250 cuộc biểu tình đã được tổ chức ở Paris và các thành phố khác bao gồm Lille, Nantes, Toulouse và Marseille. Bộ Nội vụ Pháp cho biết tổng cộng 116.500 người đã tham gia biểu tình trên khắp đất nước, trong đó có 24.000 người ở thủ đô.

Những người tuần hành mang theo các biểu ngữ có nội dung phản đối chính sách nâng tuổi nghỉ hưu mà chính phủ ông Macron đưa ra, đồng thời chê trách một số quan điểm lãnh đạo khác của ông, vào thời điểm ông vừa giành chiến thắng trước bà Le Pen để tiếp tục nắm quyền lãnh đạo nước Pháp thêm một nhiệm kỳ nữa.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bao-luc-bung-phat-trong-ky-nghi-le-khong-binh-yen-tai-phap-i652269/

Ngày đăng: 13:43 | 02/05/2022

An Nhiên / Công an nhân dân