Một người đàn ông đã bị bắt ở bang Uttar Pradesh, Ấn Độ sau khi dùng liềm rạch bụng người vợ đang mang bầu, khiến đứa con chưa chào đời tử vong.

Cảnh sát ở Budaun, thành phố thuộc bang Uttar Pradesh đông dân nhất Ấn Độ, cho biết người phụ nữ đang được điều trị tích cực tại một bệnh viện ở thủ đô New Delhi. Cô bị thương nghiêm trọng sau vụ tấn công hôm 19/9.

3324 an do

Người đàn ông nghe lời một tu sĩ trong làng dự đoán đứa con thứ 6 trong bụng vợ đang mang thai 4 tháng cũng là con gái, nên muốn vợ phá thai. Tuy nhiên, người vợ không chịu.

“Anh ta tấn công em gái tôi bằng liềm và rạch bụng cô ấy, nói rằng anh ta muốn kiểm tra giới tính của đứa bé”, Golu Singh, anh trai của nạn nhân, kể lại.

Cảnh sát cho biết đứa bé chết lưu vào cuối ngày 20/9, tức khoảng một ngày sau đó. Người chồng đã bị cảnh sát bắt giữ.

Tình trạng bất bình đẳng giới tồn tại lâu nay ở Ấn Độ. Người dân thích con trai hơn con gái bởi con gái bị coi là gánh nặng kinh tế khi bố mẹ phải chuẩn bị của hồi môn, còn con trai được coi là trụ cột gia đình, là người thừa kế gia sản và nối tiếp dòng dõi.

Một số cặp vợ chồng sẽ tiếp tục đẻ tới khi sinh được con trai, dẫn tới hàng triệu bé gái ra đời "không mong muốn", theo Khảo sát Kinh tế 2017 - 2018. Ấn Độ cho phép phá thai, nhưng cấm phá thai do lựa chọn giới tính. Tuy nhiên, vẫn có hàng trăm nghìn thai nhi nữ bị phá mỗi năm, theo tổ chức phi chính phủ Invisible Girl Project có trụ sở tại Mỹ.

Hậu quả là Ấn Độ trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ chênh lệch giới tính lớn nhất thế giới, khi 107 nam mới có 100 nữ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ suất giới tính tự nhiên toàn cầu là 105 nam trên 100 nữ.

Ngay cả khi bé gái được sinh ra chứ không bị phá bỏ, các em cũng đối mặt với tỷ lệ tử vong cao hơn do không được chăm sóc đầy đủ. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy mỗi năm Ấn Độ có khoảng 239.000 bé gái dưới 5 tuổi tử vong do bị bỏ bê. Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất thường ở nông thôn, nơi có trình độ văn hóa thấp, mật độ dân số và tỷ lệ sinh đẻ cao.

Phóng viên (t/h)

Xung đột Trung-Ấn: Sau 8 tiếng đàm phán, Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc rút quân trước Xung đột Trung-Ấn: Sau 8 tiếng đàm phán, Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc rút quân trước
Trường học đóng cửa vì COVID-19, trẻ em nghèo Ấn Độ mở vở học giữa vỉa hè Trường học đóng cửa vì COVID-19, trẻ em nghèo Ấn Độ mở vở học giữa vỉa hè
Vận động viên boxing 16 tuổi chết trong tư thế treo cổ ở nhà thi đấu Vận động viên boxing 16 tuổi chết trong tư thế treo cổ ở nhà thi đấu
Ít nhất 13 người thiệt mạng và 25 người mắc kẹt vì sập nhà ở Ấn Độ Ít nhất 13 người thiệt mạng và 25 người mắc kẹt vì sập nhà ở Ấn Độ

Ngày đăng: 16:34 | 22/09/2020

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống