Ông Boris Johnson được cho là đang cân nhắc chạy đua ghế Thủ tướng Anh sau khi người kế nhiệm ông, bà Liz Truss tuyên bố từ chức hôm 20/10.

Truyền thống Anh cho rằng cựu Thủ tướng Boris Johnson được cho là đang có kế hoạch trở lại nắm quyền tại số 10 Phố Downing, tìm cách thay thế bà Liz Truss sau khi bà từ chức khi mới chỉ nắm quyền được 44 ngày.

Theo The Times, ông Boris Johnson có ý định tham gia cuộc đua ghế Thủ tướng Anh thay thế bà Liz Truss vì tin rằng đó là "lợi ích quốc gia".

Báo Anh: Ông Johnson sẽ chạy đua vị trí Thủ tướng - 1

Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Getty) 

Trước khi rời Số 10 Phố Downing, ông Johnson từng bóng gió tuyên bố khả năng quay trở lại chiếc ghế Thủ tướng Anh khi đảng Bảo thủ không có cái tên nào đủ uy tín để thay thế ông vào thời điểm đó.

Ông Johnson được cho là đang thăm dò thái độ của các thành viên đảng Bảo thủ, sau những bê bối của cựu Thủ tướng Anh. 

Trên Twitter, một số thành viên đảng Bảo thủ gắn, lan truyền hashtag #BringBorisBack (Đưa Boris quay lại), sau khi bà Truss tuyên bố từ chức.

Nghị sĩ Brendan Clarke-Smith nói với Sky News rằng thủ tướng tiếp theo cần "sự ủy thác" từ tất cả cử tri và thành viên trong đảng. "Ông Boris Johnson là người phù hợp cho điều đó".

Tuy nhiên, lãnh đạo Công đảng Anh, ông Keir Starmern cho rằng ông Johnson "không thích hợp" để cầm quyền.

Bà Liz Truss đã quyết định từ chức sau 6 tuần đầy sóng gió trên cương vị nhà lãnh đạo Số 10 Phố Downing. Bà Truss sẽ tiếp tục giữ cương vị Thủ tướng tạm quyền cho tới khi nước Anh chọn được thủ tướng tiếp theo. 

Hôm 20/10, Chủ tịch Ủy ban 1922 Graham Brady của đảng Bảo thủ nói tân Thủ tướng Anh sẽ được bầu ra trước ngày 28/10. Tuy nhiên, ông Graham Brady lại không nói rõ quá trình này sẽ diễn ra như thế nào khi ứng viên đảng Bảo thủ phải trải qua ít nhất 2 lần bỏ phiếu tín nhiệm trước khi được bầu làm lãnh đạo đảng.

Ông Graham Brady cũng úp mở về khả năng các đảng viên cơ sở có thể sẽ không tham gia trực tiếp vào quá trình bầu ra lãnh đạo đảng mới - người sẽ trở thành Thủ tướng Anh sau đó.

Theo CNN, cuộc bỏ phiến tín nhiệm tới đây sẽ bầu ra thủ tướng thứ 5 của đảng Bảo thủ trong vòng hơn 6 năm qua, và lần thứ 3 nước Anh có thủ tướng mới kể từ khi diễn ra tổng tuyển cử năm 2019.

https://vtc.vn/bao-anh-ong-johnson-se-chay-dua-vi-tri-thu-tuong-ar708570.html

Ngày đăng: 09:30 | 21/10/2022

KÔNG ANH / VTC News