Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Theo quy định của luật này, sẽ có thay đổi trong phân hạng giấy phép lái xe (bằng lái).

Bằng B1 và B2 tiếp tục sử dụng theo thời hạn

Theo đó, bằng lái xe ô tô chỉ còn hạng B, thay cho hạng B1 và B2 đang áp dụng. Đối với bằng xe hạng B1 được cấp mới sau khi luật có hiệu lực thi hành, sẽ không được điều khiển các xe như trước đây, bao gồm cả ô tô (được cấp sau ngày 1/1/2025).

Thay vào đó, hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 gồm xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW.

Do vậy, từ 1/1/2025, người dân phải tham gia sát hạch bằng lái xe từ hạng B trở lên mới đủ điều kiện lái ô tô.

Bởi có sự thay đổi lớn từ ngày 1/1/2025 nên nhiều người dân thắc mắc về việc, đang sở hữu bằng lái xe ô tô B1 trước ngày 1/1/2025 thì có được tiếp tục điều khiển xe ô tô hay phải cấp đổi hoặc sát hạch lại?

Về nội dung này, tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định rõ, bằng lái xe được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên bằng lái xe.

Như vậy, người đã có bằng lái xe B1 trước ngày 1/1/2025 vẫn được tiếp tục sử dụng đến thời hạn ghi trên bằng mà không phải thi lại hay đổi sang bằng lái xe hạng B.

Bằng lái xe hạng B1 và B2 sẽ gộp chung thành bằng lái xe hạng B

Bằng lái xe hạng B1 và B2 sẽ gộp chung thành bằng lái xe hạng B

Trước đó, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an nhấn mạnh việc phân hạng mới chỉ áp dụng với các trường hợp cấp mới, cấp đổi, cấp lại bằng lái.

Với những người đã được cấp bằng lái ô tô hạng B1 và B2 theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 mà vẫn còn hiệu lực, được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên bằng lái xe.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cũng nêu rõ việc phân hạng mới đối với bằng lái xe, trong đó gộp một số hạng bằng lái nhằm tương thích với Công ước Vienna 1968 và thế giới.

Xóa sổ bằng lái ô tô hạng B1 và B2

Theo quy định của luật mới, đối với bằng lái xe được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành nếu chưa thực hiện đổi, cấp lại theo quy định của luật này có hiệu lực sử dụng như sau:

Bằng lái xe hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe được tiếp tục điều khiển xe ô tô số tự động chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500kg.

Bằng lái xe hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe được tiếp tục điều khiển xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Bằng lái xe hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe được tiếp tục điều khiển xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Trường hợp người có bằng lái xe đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe thì thực hiện như sau:

Bằng lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.

Bằng lái xe hạng B1, B2 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 3.500kg.

Người học lái xe đã được đào tạo lái xe trước ngày luật này có hiệu lực thi hành hoặc đang được đào tạo lái xe tại ngày luật này có hiệu lực thi hành chưa được sát hạch, cấp bằng lái xe thì được sát hạch, cấp bằng lái xe theo hạng bằng lái xe đổi, cấp lại tại quy định mới.

Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bằng lái xe từ ngày 1/1/2025 sẽ có 15 hạng gồm A1, A, B1, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE.

https://www.anninhthudo.vn/bang-hang-b1-co-duoc-tiep-tuc-lai-xe-o-to-sau-ngay-1-1-2025-post588073.antd

Ngày đăng: 09:08 | 04/09/2024

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn