Ban tổ chức xác định Joseph Schooling không phải người phạm quy dẫn đến việc đội bơi Singapore bị tước huy chương vàng 4x100m tự do.

Không phải Joseph Schooling mà Tan Jonathan Jin, người xuất phát thứ ba của đội Singapore, mới là người phạm quy ở chung kết nội dung bơi tiếp sức 4x100m tự do. VĐV này xuất phát khi đồng đội chưa chạm thành bể. Dù chỉ sớm hơn 0,05 giây (theo hệ thống điện tử ghi nhận) nhưng vẫn là phạm quy.

Ở đường bơi 4x100m tiếp sức nam diễn ra tối 14/5, đội Singapore về nhất với thành tích 3 phút 17 giây 19 và bỏ xa đội về nhì là Malaysia. Tuy nhiên, khi Joseph Schooling và đồng đội đang vui mừng trả lời phỏng vấn ở bên ngoài, ban tổ chức thông báo đội Singapore bị loại, không được tính thành tích.

boi-16-5-47-01124492
Schooling thi đấu tại SEA Games 31.

Người phát hiện ra lỗi là tổng trọng tài người Singapore. Lỗi này được ghi lại bởi hệ thống điện tử được thiết lập để xác định thời gian thực hiện động tác xuất phát của các vận động viên. Nếu con số được ghi nhận có giá trị âm - tức là xuất phát sớm - thì VĐV bị tính là phạm quy.

Schooling xuất phát ở vị trí cuối cùng của đội Singapore và ban đầu bị cho là người mắc lỗi khiến đội nhà mất huy chương vàng. Tuy nhiên, người phạm quy là đồng đội ở lượt bơi liền trước.

"Lỗi không phải ở Joseph", HLV trưởng Gary Tan của đội tuyển bơi Singapore trả lời Straits Times hôm 16/5. Thông tin mới nhất từ ban tổ chức xác nhận lời của vị HLV này.

Không chỉ có đội Singapore bị loại mà Malaysia cũng mất huy chương vì lý do tương tự. Đội Việt Nam từ vị trí thứ ba được đẩy lên giành huy chương vàng. Indonesia giành HCB và Thái Lan giành HCĐ.

Tính đến ngày 17/5, đoàn thể thao Việt Nam giành được tổng cộng 6 huy chương vàng ở môn bơi. Ngoài nội dung 4x100m tiếp sức nam, các VĐV Việt Nam chiến thắng ở đường bơi 1.500m tự do nam (Nguyễn Huy Hoàng), 100m ếch (Phạm Thanh Bảo), 400m hỗn hợp (Trần Hưng Nguyên), 400m tự do nam (Nguyễn Huy Hoàng) và 200m ngửa (Trần Hưng Nguyên).

Đoàn thể thao Việt Nam dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 với 88 huy chương vàng, gần bằng 3 đoàn xếp sau là Thái Lan, Philippines và Singapore cộng lại. Mục tiêu của thể thao Việt Nam ở SEA Games 31 là 140 tấm HCV.

Ngày đăng: 17:05 | 17/05/2022

/