Bản quyền truyền hình World Cup 2018 cho thị trường Việt Nam đến thời điểm này vẫn chưa thể "chốt hạ". Một đại diện của VTV còn tuyên bố rằng không mua bản quyền World Cup 2018 bằng mọi giá.
Mức giá được đồn đại là phía Infront Sports & Media (ISM) - Cty nắm quyền phân phối tại khu vực - đưa ra khoảng 15 triệu USD (mỗi trận đấu giá gần 235.000 USD); trong khi VTV trả giá chỉ khoảng 7-8 triệu USD, và còn phải gồm luôn cả nền tảng phát sóng Internet và di động.
Những năm qua, VTV đã bỏ dần các giải bóng đá mang tính thương mại của các quốc gia Châu Âu, Châu Mỹ, thậm chí Châu Á, mà chỉ còn phục vụ mỗi giải World Cup hay Euro mà thôi. Chính vì thế, cứ tới hai giải này, giới hâm mộ bóng đá lại chờ đợi ở VTV như một quán tính, thói quen…
Đó là thói quen được xem miễn phí. Tuy nhiên, sự miễn phí ấy đối với bên mua bản quyền như VTV hay bất cứ đơn vị nào tại Việt Nam, là cả một vấn đề vì giá bản quyền truyền hình môn bóng đá các giải Châu Âu hay World Cup mỗi ngày mỗi tăng mạnh, giá kì sau tăng hơn kì trước gấp đôi, thậm chí gấp ba. Nghĩa là các Cty nước ngoài trúng thầu nắm quyền phân phối bản quyền ngày càng đẩy giá để hiện thực hóa lợi nhuận ở mức cao.
Vài năm trước, K+ đã “đâm lao phải theo lao”, mua bản quyền 3 mùa giải Ngoại hạng Anh với giá vài chục triệu USD. Nhưng K+ khi ấy phải chấp nhận vì các chương trình bóng đá và đặc biệt có những trận độc quyền chính là nội dung sống còn để họ cạnh tranh được trên thị trường, và cũng có thể khai thác kinh doanh ở nhiều góc độ khác nhau.
Còn với trường hợp VTV mua bản quyền World Cup 2018, tất nhiên cũng có thể khai thác kinh doanh nhằm cân đối thu – chi và thậm chí kiếm lời, nhưng xuất phát điểm là nhằm phục vụ công chúng tại Việt Nam. Chấp nhận một mức giá cao ngất cũng đồng nghĩa là để nhà phân phối bản quyền nước ngoài bóp chẹt.
Dù chỉ còn cách ngày khai mạc World Cup hơn một tuần, nhưng độ “rắn” của VTV có thể sẽ khiến phía ISM phải nhân nhượng. Tuy nhiên trước khi nhân nhượng, đã là dân kinh doanh sừng sỏ thì bao giờ cũng dùng chiêu thức dền dứ, “ngâm” thời gian để xem xét, đồng thời gây hoang mang cho khách hàng, có thể khiến khách hàng dao động…
Nếu VTV càng “rắn” bao nhiêu thì ISM càng bị đẩy vào thế khó bấy nhiêu. Nếu không bán cho VTV và theo ông Nam cho biết hiện mảng bản quyền truyền hình quảng bá cũng không có đơn vị nào khác hỏi mua, thì ISM phải đối mặt với lựa chọn: Một là chấp nhận mức giá và các điều khoản VTV đưa ra và ISM có cân chỉnh; hai là trắng tay. Khi ngày khai mạc World Cup 2018 đang cận kề, việc tìm kiếm khách hàng mới để bán cũng không phải là chuyện đơn giản, nếu không muốn nói ISM càng ngày càng lùi sâu về nắm đằng lưỡi dao.
Lịch thi đấu vòng chung kết World Cup 2018
Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ diễn ra ở Nga từ ngày 14/6 đến ngày 15/7. Đội tuyển Đức có nhiệm vụ ... |
VTV lời hay lỗ khi mua bản quyền World Cup 2018?
Con số để mua bản quyền ước tính 10 triệu USD là khá lớn, song các tính toán và ý kiến chuyên gia đều cho ... |
Ngày đăng: 10:37 | 06/06/2018
/ https://laodong.vn