Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có một đơn vị làm dịch vụ mà theo anh em hay nói đùa tếu táo là làm nghề "bưng bê, kê dọn" là "nhặt lá, đá ống bơ"; là "làm dâu trăm họ"… Tóm lại là doanh nghiệp chuyên làm "lao động giản đơn" - Đó là Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco).
Tôi đã đi nhiều giàn khoan và nơi đâu cũng thấy người của Petrosetco làm dịch vụ từ nấu ăn, dọn dẹp buồng, giặt quần áo… Rồi ở một số cơ quan cực kỳ quan trọng như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hoặc Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn… cũng được nhân viên PSA (một công ty thành viên của Petrosetco) làm dịch vụ quản lý tòa nhà…
Thời gian qua, Petrosetco đã trúng thầu và thực hiện quản lý vận hành nhiều tòa nhà mới, làm việc với nhiều khách hàng mới ngoài ngành như các trường Đại học, các trung tâm thương mại, hệ thống trụ sở các ngân hàng nhà nước, ngân hàng phát triển, các khu dân cư, trung tâm lưu ký chứng khoán, ngành điện lực… Ngoài ra, công tác an toàn, vệ sinh môi trường và PCCC cũng được chú trọng. Petrosetco đã bước dài rộng ra các thị trường khác nhau trong nước miền Bắc, miền Nam, miền Trung và trải dài cả nước.
Kết quả thực hiện của mảng dịch vụ bất động sản như sau: doanh thu đạt 2.209 tỷ đồng, tăng 16% so với kế hoạch giai đoạn 2015-2020, lợi nhuận trước thuế đạt 219 tỷ đồng, tăng 38% so với kế hoạch giai đoạn 2015-2020.
Nhưng nếu chỉ có "lao động giản đơn" thì Petrosetco chưa thể trở thành công ty dịch vụ hàng đầu Việt Nam, với doanh thu hàng năm là trên… 11 ngàn tỷ?
Sẽ có bạn đọc thắc mắc rằng nếu chỉ "bưng bê kê dọn" thì sao lại có doanh thu khổng lồ như vậy? Cũng trong 5 năm qua (từ 2015-2019) Petrosetco nộp 1.923 tỷ đồng cho ngân sách, đạt 107% kế hoạch 5 năm 2015-2020.
Vâng, thực ra, Petrosetco hoạt động trên nhiều lĩnh vực.
Mảng cung cấp dịch vụ đời sống (Catering) là mảng kinh doanh truyền thống của Petrosetco với gần 2.000 lao động cho doanh thu không lớn, và lợi nhuận thấp. Từ năm 2015 đến nay, bên cạnh việc tiếp tục cung cấp dịch vụ ổn định trong ngành (Petrosetco chiếm 95% thị phần), mặt khác Petrosetco đã không ngừng mở rộng cung cấp cho thị trường ngoài ngành Dầu khí với các khách hàng phải kể đến như các Khu công nghiệp, trường học, văn phòng, các tập đoàn lớn như Thép Hòa Phát, KCN Phú Mỹ… Doanh số cũng tăng trưởng đều qua các năm, trong đó doanh số mảng này năm 2015 là 909 tỷ đồng, năm 2016 là 747 tỷ đồng (tăng trưởng 6%), năm 2017 là 813 tỷ đồng (tăng trưởng 9%), năm 2018 mảng kinh doanh này đạt doanh số 900 tỷ (tăng trưởng 10%), sang năm 2019 mảng này đạt doanh số 965 tỷ (tăng trưởng 7%), và dự kiến trong năm 2020 doanh số mảng này sẽ đạt mốc hơn 1000 tỷ (tăng trưởng dự kiến 5%).
Kết quả doanh thu mảng dịch vụ đời sống đạt 4.364 tỷ đồng, tăng 16% so với kế hoạch, lợi nhuận đạt 232 tỷ đồng, tăng 30% so với kế hoạch trong giai đoạn 2015-2020.
Doanh thu lớn nhất của Petrosetco chính là ở Lĩnh vực phân phối thiết bị viễn thông, CNTT, các sản phẩm điện máy điện lạnh và phân phối các sản phẩm của nhà máy Lọc hóa dầu như LPG, hạt nhựa PP, Cung cấp vật tư thiết bị, và cung ứng và dịch vụ hậu cần dầu khí.
Trong tình hình thị trường phân phối ngày càng tiệm cận bão hoà, các chuỗi bán lẻ tự nhập hàng trực tiếp từ Hãng mà không qua Nhà phân phối làm cho vai trò của Nhà phân phối ngày càng thu hẹp, thì mục tiêu chính của Petrosetco trong giai đoạn vừa qua là tiếp tục giữ vững thị phần và tiếp tục tìm kiếm mở rộng, cơ cấu lại danh mục phân phối. Về cơ bản Petrosetco đã tiếp tục giữ vững được thị phần phân phối nhờ vào các yếu tố như: đa dạng và mở rộng danh mục phân phối, phân phối thêm ngành hàng mới (điện máy, điện lạnh, thiết bị y tế…).
Mảng phân phối sản phẩm hạt nhựa PP của BSR trong giai đoạn 2015-2020 sản lượng tăng trưởng bình quân đạt xấp xỉ 5%. Mảng phân phối khí loá lỏng LPG do bị biến động mạnh về giá theo sự biến động của giá dầu thế giới và do một số chính sách thay đổi nên chỉ tiêu gia tăng sản lượng và tăng trưởng 5%/năm là khó khả thi và Petrosetco đã chủ động giảm kinh doanh mảng gas thương mại để mở rộng kinh doanh chiết nạp gas lẻ với thương hiệu Petrosetco - Pet Gas đến nay đã mở rộng thị trường gas các tỉnh khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và Miền Tây Nam Bộ.
Doanh thu của mảng Dịch vụ phân phối trong giai đoạn 2015-2020 đạt 41.418 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với kế hoạch đề ra.
Vậy tại sao Petrosetco lại có được kết quả kinh doanh "ngoạn mục" như vậy? Và là nhà cung cấp dịch vụ có uy tín bậc nhất ở Việt Nam?
Nếu nói theo kiểu "sách vở" thì sẽ tốn nhiều trang giấy, nhưng tựu trung lại, nguyên nhân thành công của Petrosetco chỉ là ở hai điểm.
Đó là: Lãnh đạo Tổng Công ty đã quyết đoán và chấp nhận mạo hiểm để thích ứng với thị trường trong thời kỳ khó khăn thách thức, tìm ra hướng đột phá trong kinh doanh; biết sử dụng linh họat các đòn bẩy kích thích kinh tế để thu hút cán bộ quản lý giỏi. Và biết phát huy nội lực, mạnh dạn bước ra ngoài ngành để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh giá dầu suy giảm. Động viên tinh thần nỗ lực, cố gắng vươn lên của các đơn vị thành viên, khơi dậy niềm tin, sức mạnh đoàn kết của cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động.
Những điều này, xem ra không phải là cái gì quá mới mẻ. Từ hàng chục năm trước, Tập đoàn Dầu khí đã xây dựng được nhiều công trình lớn mang lại hiệu quả kinh tế cực kỳ cao như Dự án Biển Đông 01, Dự án Cụm Khí-Điện-Đạm Cà Mau; xây dựng được Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Điện Nhơn Trạch 1 và 2, Nhiệt điện Vũng Áng 1… Nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, vì nhiều nguyên nhân mà tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm" đã phôi pha dần, thay vào đó là sự thận trọng, và thận trọng nhiều khi dẫn đến mất cơ hội.
Nhưng tập thể lãnh đạo Petrosetco thì cho đến giờ này vẫn giữ được tính quyết đoán… Và nếu như không có sự quyết đoán đó, thì chắc chắn Petrosetco sẽ không được như hôm nay.
Dĩ nhiên, quyết đoán không có nghĩa là duy ý chí; mạo hiểm không có nghĩa là phiêu lưu… Mà đó là "nghệ thuật" điều hành của lãnh đạo Petrosetco.
Như Phong
PETROSETCO chung tay góp sức hỗ trợ cộng đồng vượt qua các khó khăn từ dịch bệnh
Tổng công ty PETROSETCO – tổng công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ đa ngành (suất ăn công nghiệp; phân phối các sản ... |
“Sếp” Phùng Tuấn Hà: “Doanh nghiệp cần trở thành ngôi nhà thứ hai, ngôi nhà lớn cho mỗi người lao động”
“Cơ hội cho ai - Whose Chance” là chương trình truyền hình thực tế về việc làm, giúp các ứng viên, người lao động tìm ... |
PETROSETCO: Vững vàng và quyết tâm hơn
PETROSETCO bước sang tuổi mới, tuổi 24 với những thách thức và khó khăn vẫn đang hiện diện phía trước buộc tập thể CBCNV phải ... |
Ngày đăng: 07:00 | 09/06/2020
/ Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống