Vào mùa đông, làn da rất dễ bị khô hanh, bóng tróc, nứt nẻ gây ngứa ngáy, khó chịu, thậm chí bị kích ứng, giải pháp nào để cải thiện?

Theo bác sĩ chuyên khoa II da liễu Lê Thị Chi Phương, để chăm sóc làn da vào mùa đông, bạn cần bỏ chút thời gian thực hiện mỗi ngày, điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng da khô, nứt nẻ, ngứa ngáy.

1. Uống đủ nước, ăn nhiều rau củ, trái cây

Khi bạn có cảm giác da khô và ngứa là dấu hiệu mất nước của da, có thể cải thiện hiện tượng này bằng cách uống nhiều nước hơn, ăn thêm nhiều rau củ, trái cây tươi.

Bạn có thể bổ sung ít nhất 2000ml nước mỗi ngày, uống từng ít một và nhiều lần, không nên uống quá nhiều nước cùng lúc. Tránh xa đồ uống có đường, hấp thụ quá nhiều đường sẽ dẫn đến oxy hóa da, chỉ nên uống nước lọc hoặc trà loãng là thích hợp nhất.

Bác sĩ hướng dẫn cách xử lý hiệu quả tình trạng da khô, ngứa ngáy khi trời lạnh - 1

Uống nước nhiều lần trong ngày giúp làn da bớt khô, giảm ngứa. (Ảnh minh họa)

2. Lựa chọn đúng sản phẩm chăm sóc da

Bác sĩ Phương gợi ý, mỗi mùa đều có những đặc điểm riêng và những vấn đề về da khác nhau. Vào mùa đông, thời tiết hanh khô, da dễ bị khô và ngứa, việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da có tác dụng dưỡng ẩm khi thời tiết hanh khô là vô cùng cần thiết.

Trọng tâm là kem dưỡng da mặt, có thể giúp da khóa ẩm và làm da ẩm mượt. Ngoài việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da mặt tốt thì sữa dưỡng thể, kem bôi body cũng không thể thiếu. Chọn một loại sữa dưỡng thể dưỡng ẩm và thoa khắp cơ thể, có thể giải quyết vấn đề da khô trên toàn cơ thể, đặc biệt là những bộ phận thường có cử động cọ xát như đầu gối và khuỷu tay.

Bác sĩ hướng dẫn cách xử lý hiệu quả tình trạng da khô, ngứa ngáy khi trời lạnh - 2

Dùng kem dưỡng ẩm đúng cách giúp cải thiện làn da khô nứt. (Ảnh minh họa)

3. Không rửa mặt bằng nước nóng

Khi thời tiết lạnh, mọi người thích rửa mặt bằng nước nóng, thậm chí là nước rất nóng. Mặc dù bạn có thể cảm thấy thoải mái nhưng làm như vậy thực sự có thể khiến da mặt bạn khô hơn. Vào mùa thu và mùa đông, bạn vẫn nên rửa mặt bằng nước lạnh, việc này có thể làm cho da săn chắc hơn và bảo vệ lớp dầu trên da mặt, giúp cho làn da không bị quá khô.

4. Chú ý độ ẩm không khí trong nhà

Mùa đông có đặc điểm là không khí khô, cộng với tác động của hệ thống sưởi và điều hòa, độ ẩm không khí trong nhà giảm đáng kể, điều này không tốt cho da.

Để tăng độ ẩm không khí, có một số phương pháp cho bạn lựa chọn. Cách đầu tiên là trồng vài chậu cây xanh để căn phòng thêm sức sống và tăng độ ẩm không khí. Cách thứ hai là sử dụng máy làm ẩm không khí, cài đặt độ ẩm không khí thích hợp và bật từ 2 đến 3 giờ mỗi ngày. Cách nữa là đặt một chậu nước trong nhà, cũng giúp tăng độ ẩm không khí.

5. Tuyệt đối tránh gãi lên da nhiều lần 

Khi bạn bị khô da sẽ gây ra ngứa, nhiều người theo phản ứng tự nhiên sẽ dùng tay gãi liên tục, thậm chí móng tay sẽ làm cho da bị xước và tổn thương liên tục, đây là một thói quen sai lầm.

Nếu bạn làm việc này thường xuyên không chỉ khiến da sần sùi, dễ bị nám mà nếu bị trầy xước còn gây ra các bệnh ngoài da như viêm da, nhiễm khuẩn.

Do đó, nếu bị ngứa không chịu nổi, bạn có thể vỗ nhẹ vào vùng ngứa, hoặc bôi kem dưỡng ẩm. Nếu sau các phương pháp này mà vẫn thấy đặc biệt ngứa thì nên đi khám càng sớm càng tốt để xem có phải bệnh ngoài da hay không.

Bác sĩ hướng dẫn cách xử lý hiệu quả tình trạng da khô, ngứa ngáy khi trời lạnh - 3

Để có một làn da đẹp, bạn buộc phải chăm sóc cẩn thận mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Theo hướng dẫn của bác sĩ, da khô và ngứa vào mùa đông là vấn đề về da phổ biến và cần được giải quyết có mục tiêu.

Ngoài việc uống nhiều nước, cũng cần phải duy trì bôi kem dưỡng ẩm, cũng như dưỡng ẩm điều độ và khoa học hàng ngày. Muốn có một làn da đẹp mịn màng và căng mướt, bạn nên chăm sóc hàng ngày, đặc biệt là buổi sáng và buổi tối, tăng cường vận động, lao động và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là phải duy trì trạng thái tâm lý thoải mái, đi ngủ sớm.

https://vtc.vn/bac-si-huong-dan-cach-xu-ly-hieu-qua-tinh-trang-da-kho-ngua-ngay-khi-troi-lanh-ar724027.html

Ngày đăng: 09:27 | 01/01/2023

Bảo Châu / VTC News