Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa yêu cầu Mỹ không can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này.

"Mỹ không nên can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước chúng tôi. Đó là cách duy nhất có thể cứu vãn mối quan hệ Trung - Mỹ", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói.

Theo ông Ngụy Phượng Hòa, Mỹ nên ngừng làm hoen ố hình ảnh của Trung Quốc, và việc Washington đang cố gắng bằng mọi cách để xâm phạm lợi ích của Bắc Kinh là điều không chấp nhận được.

Bắc Kinh yêu cầu Washington không can thiệp vào vấn đề nội bộ Trung Quốc - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. (Ảnh: TASS)

“Trung Quốc tìm cách phát triển quan hệ với Mỹ theo cách có lợi cho hai nước. Các lực lượng vũ trang của các nước phải tránh đối đầu", ông Ngụy Phượng Hòa cho biết thêm.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Trung Quốc tái khẳng định tầm quan trọng của quân đội hai nước trong việc tăng cường liên lạc với nhau một cách thường xuyên. 

"Mỹ nên đối xử hợp lý với quá trình phát triển của Trung Quốc", ông nhấn mạnh.

Cuộc gặp giữa người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ - Trung diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị An ninh châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 19, được gọi là Đối thoại Shangri-La. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa "bày tỏ sẵn sàng giải quyết những khác biệt và củng cố lòng tin lẫn nhau" thông qua đối thoại Shangri-La.

Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng hai nước kể từ khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Giới chức 2 nước cho biết, cuộc gặp này nhằm đảm bảo căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc không leo thang thành vấn đề quân sự hoặc thông tin sai lệch.

Đối thoại an ninh Shangri-La lần thứ 19 khai mạc tối 10/6 tại khách sạn Shangri-La ở Singapore. Hơn 500 đại biểu quốc tế là các nguyên thủ, các nhà ngoại giao, chính khách, học giả quốc tế đến từ hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ tham dự đối thoại năm nay. 

Sự kiện này là cơ hội để các quan chức quốc phòng, các chuyên gia, học giả thảo luận về những giải pháp thúc đẩy sự ổn định cho khu vực. Mỗi quốc gia sẽ mang tới diễn đàn những mối quan tâm và quan điểm riêng đối với vấn đề an ninh…

Điểm chung là đều hướng tới một môi trường an ninh ổn định, đồng thời thu hẹp những khác biệt. Nhìn góc độ bao quát, cơ hội đối thoại gia tăng sẽ làm giảm nguy cơ rủi ro trong môi trường an ninh, địa chính trị biến động như hiện nay.

https://vtc.vn/bac-kinh-yeu-cau-washington-khong-can-thiep-vao-van-de-noi-bo-trung-quoc-ar681710.html

Ngày đăng: 10:35 | 11/06/2022

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / Theo VTC News