Theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh đã tạm thời đóng cửa nhiều tuyến đường sắt ở các vùng ngoại ô vào hôm nay 16-7 sau khi ban hành cảnh báo sớm và chuẩn bị ứng phó với giông bão, lũ quét.

lu-lut.png
Các nhân viên theo dõi nước lũ tại một trạm thủy văn ở huyện Phù Nam, thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, ngày 14-7. Ảnh: Xinhua

Chính quyền Trung Quốc đã đặt khu vực phía Bắc đất nước trong tình trạng báo động cao về mưa lớn kể từ cuối ngày 15-7. Cơ quan chức năng cũng đã thực hiện các biện pháp để phòng, chống tác động của mưa lớn đang di chuyển tới lưu vực Tứ Xuyên và các khu vực phía Bắc sông Hoài.

Theo truyền thông địa phương, nhà chức trách ở miền Trung tỉnh Hà Nam đã đưa ra phản ứng khẩn cấp cao nhất để kiểm soát tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại thành phố Nam Dương sáng sớm 16-7. Thành phố này nằm trên sông Bạch, một nhánh của sông Hàn. Cũng tại Hà Nam, đài quan sát thời tiết ở thành phố Thương Khâu đã nâng cảnh báo mưa lớn lên mức cao nhất.

Khu vực giao nhau giữa các tỉnh Hà Nam, Sơn Đông và An Huy sẽ có lượng mưa đặc biệt lớn đến cuối ngày hôm nay.

Tại tỉnh Cam Túc, huyện Khang cảnh báo đỏ về mưa và lũ lụt ở vùng núi và ngập lụt đô thị khi các thị trấn hứng chịu những trận mưa lớn.

Ở phía Nam, lũ lụt tái diễn dọc theo trung và hạ lưu sông Dương Tử, con sông dài nhất Trung Quốc, đã đẩy các khu vực thuộc lưu vực thoát nước của con sông này vào giai đoạn kiểm soát lũ quan trọng.

Chính quyền địa phương đã theo dõi và điều chỉnh lượng nước xả từ đập Tam Hiệp, nằm trên sông Dương Tử, để giúp giảm áp lực kiểm soát lũ lụt ở Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây và các tỉnh khác ở trung và hạ lưu sông.

Tháng 6-2024, mưa lớn, lũ quét và lở đất khắp miền Nam Trung Quốc đã buộc chính quyền phải tăng cường các kế hoạch khẩn cấp, vì mực nước dâng cao từ các con sông dâng cao đe dọa làm đảo lộn cuộc sống của hàng triệu người.

https://hanoimoi.vn/bac-kinh-dong-cua-cac-tuyen-duong-sat-chuan-bi-ung-pho-lu-quet-672181.html

Ngày đăng: 12:30 | 16/07/2024

Kim Phượng / HNM.com.vn