Gần 22 triệu cư dân Bắc Kinh, Trung Quốc đang được xét nghiệm COVID-19, trong một nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm tránh lặp lại kịch bản Thượng Hải. Song, biến thể Omicron vẫn buộc thủ đô Trung Quốc phải đề cao cảnh giác, Reuters ngày 28/4 đưa tin.

Song song với việc triển khai ba đợt xét nghiệm diện rộng liên tục đối với khoảng 90% dân số, Bắc Kinh đồng thời tiến hành phong tỏa một số khu dân cư, văn phòng và trường học sau khi phát hiện và truy vết nhiều ca COVID-19 tại địa phương. 

Trong tổng số gần 20 triệu mẫu xét nghiệm thu được trong đợt xét nghiệm diện rộng đầu tiên, phó giám đốc sở y tế Bắc Kinh Li Ang cho biết, chỉ phát hiện 12 mẫu dương tính. Trong đó, có ba người thuộc khu vực bị phong tỏa sau khi phát hiện những ca mắc đầu tiên. Những trường hợp còn lại nằm rải rác tại 5 quận khác không thuộc khu vực phong tỏa.

Bắc Kinh cảnh giác cao độ với
Bắc Kinh xét nghiệm thần tốc hàng triệu dân để chống dịch. Ảnh: AP

Trên thực tế, khi đợt bùng phát COVID-19 mới ở Thượng Hải bắt đầu, số ca nhiễm mới duy trì ngưỡng dưới 100 ca mỗi ngày trong vòng 1 tuần, trước khi tăng gấp đôi và sau đó tăng lên hơn 700 ca vào giữa tháng 3. Cho đến cuối tháng 3, Thượng Hải đã có thêm hàng nghìn ca nhiễm mới, buộc thành phố phải phong tỏa hoàn toàn. 

Với Bắc Kinh, cho đến nay, thành phố này đã áp dụng linh hoạt các biện pháp để không gián đoạn nền kinh tế địa phương, theo đó cho phép người dân đi làm ngay cả khi họ đã đi xét nghiệm. Phong tỏa sẽ được thực hiện ở quy mô nhỏ liên quan trực tiếp đến ca bệnh được xác nhận.

Số ca COVID-19 tại Bắc Kinh bắt đầu có xu hướng tăng nhẹ trong ngày 28/4, với 50 trường hợp mới được phát hiện, nâng tổng số ca nhiễm lên 164, theo SCMP. Khoảng 30% số người bị nhiễm là học sinh, khiến một số quận phải tạm dừng việc học trực tiếp. Hơn một nửa số ca được tìm thấy tại Triều Dương - quận đông dân nhất thành phố.

Giới chức Bắc Kinh không hề mong muốn kịch bản tương tự xảy ra, ngay cả khi tỉ lệ lây nhiễm vẫn đang ở mức thấp. Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Bắc Kinh Pang Xinghuo nhận định, nguy cơ hiện nay là nghiêm trọng và phức tạp, đòi hỏi các phương pháp chống dịch linh hoạt và kịp thời.

Mặc dù một số quận ngoại ô không nằm trong diện xét nghiệm đợt này, nhưng Yanqing, một quận nhỏ ở phía bắc Bắc Kinh với dân số 350.000 người, cho biết họ sẽ bắt đầu sàng lọc những người sống và làm việc trong khu vực để chống dịch. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bac-kinh-canh-giac-cao-do-voi-covid-19-sau-bai-hoc-thuong-hai-i651880/

Ngày đăng: 08:31 | 29/04/2022

An Nhiên / cand.com.vn