B.H.G là một trong 16 trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc bạch hầu trước đó.

Ngày 11/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang cho biết, qua phân tích mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với M.T.B., Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xác định thêm trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu.

Đó là B.H.G (SN 1995), tạm trú tại thôn Trung Hòa, xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang (thường trú tại xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình). G cũng là một trong 8 F1 có kết quả âm tính trong lần xét nghiệm đầu tiên (ngày 9/7).

Bắc Giang phát hiện thêm một ca dương tính với bệnh bạch hầu. (Ảnh minh họa)

Bắc Giang phát hiện thêm một ca dương tính với bệnh bạch hầu. (Ảnh minh họa)

Trước đó, ngày 7/7, CDC Bắc Giang thông báo M.T.B. (SN 2006, quê ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), đang tạm trú tại thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) dương tính với bệnh bạch hầu. 

Ngày 25 - 28/6, M.T.B. cùng một người bạn khác là M.T.S. về Nghệ An thi tốt nghiệp THPT, ở cùng phòng với một người mắc bệnh bạch hầu. Quay lại Bắc Giang, B. và S. có biểu hiện đau họng. Lúc này, cả hai biết bạn cùng phòng ở Nghệ An trước đây đã mất vì bạch hầu nên họ tự mua thuốc kháng sinh uống.

B. làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với bạch hầu. Nữ sinh cũng được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) để điều trị. Còn S. và các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh đã được cơ quan chuyên môn huyện Hiệp Hòa thu dung và đưa vào khu vực cách ly.

Sau hơn 3 ngày điều trị tích cực bằng kháng sinh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, M.T.B. không có các triệu chứng của bệnh, thể trạng tốt nên được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An tiếp tục điều trị, cách ly.

Bạch hầu là loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khả năng gây dịch, lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua đường hô hấp. Năm 2023 cả nước ghi nhận 57 trường hợp mắc bệnh (kết quả xét nghiệm PCR dương tính và nuôi cấy) tại 3 tỉnh Hà Giang, Điện Biên và Thái Nguyên, trong đó 7 trường hợp tử vong.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 ghi nhận 5 trường hợp mắc, trong đó 1 trường hợp tử vong. Cụ thể, Hà Giang 3 trường hợp mắc bệnh bạch hầu, Nghệ An 1 trường hợp mắc (đã tử vong) và Bắc Giang ghi nhận 1 trường hợp.

https://vtcnews.vn/bac-giang-phat-hien-them-mot-ca-duong-tinh-voi-benh-bach-hau-ar882596.html

Ngày đăng: 09:07 | 11/07/2024

VĂN CHƯƠNG / VTC News