Thủ tướng Boris Johnson giành thắng lợi vang dội để kích hoạt Brexit.

Kết quả bỏ phiếu sớm công bố ngày 13/12 cho thấy, Đảng Bảo thủ do Thủ tướng Boris Johnson lãnh đạo đã giành được 327 trên tổng số 650 ghế trong Quốc hội.


Việc kiểm phiếu vẫn đang được tiến hành tại 54 khu vực bỏ phiếu nhưng cơ hội cho Công Đảng Anh đã không còn.Đảng Bảo thủ chỉ cần 326 ghế là đã đủ chiếm đa số tại Hạ viện để thành lập Chính phủ. Theo Sky News TV, Đảng Bảo thủ có thể chiếm từ 358 đến 368 ghế trong Quốc hội sau cuộc bỏ phiếu.

 Chiến thắng của Thủ tướng Anh Boris Jonhson đang tmở đường cho mục tiêu kết thúc tiến trình Brexit - Anh rời Liên minh châu Âu (EU) theo đúng thời hạn vào ngày 31/1/2020.

So với người tiền nhiệm Theresa May, ván bài mạo hiểm của ông Johnson dường như đã thành công, với kết quả tốt nhất cho Đảng Bảo thủ kể từ năm 1987. Với cam kết “Hãy thực thi Brexit”, Thủ tướng Anh Boris Johnson dường như đánh trúng tâm lý quá mệt mỏi của người dân Anh, với hi vọng sớm chất dứt nhiều năm bất ổn chính trị đã làm chia rẽ quốc gia và tác động đến nền kinh tế nước này.

“Điều quan trọng là chúng ta phải sớm chấm dứt những bất ổn do tiến trình Brexit gây ra thời gian qua. Nó ngày càng rối ren với tác động nghiêm trọng hơn. Chúng ta phải sớm chấm dứt tình trạnh này để mọi người có thể quan tâm đến các vấn đề khác nữa”, một người dân Anh bày tỏ.

Ngay sau khi có kết quả thăm dò, Thủ tướng Johnson đã gửi lời cảm ơn tới những người ủng hộ với khẳng định nước Anh có sự dân chủ lớn nhất thế giới.

Ông Tony Travers, giáo sư chính trị của Trường Kinh tế London nhận định, giờ Thủ tướng Johnson có thể bắt đầu thúc đẩy tiến trình Brexit. Về cơ bản, sóng gió trên chính trường Anh thời gian tới sẽ hạ nhiệt cũng như kế hoạch thúc đẩy tiến trình Brexit sẽ không vấp phải các rào cản lớn. Trước kết quả này, Đồng bảng Anh đã tăng 2% điểm so với đồng đôla Mỹ, đạt mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2018.

Kết quả cuộc bầu cử này cho thấy EU sẽ phải sớm nói tạm biệt với nước Anh, nhưng đây cũng là điều mà nhiều nước châu Âu mong đợi khi họ dường như đang dần mất kiên nhẫn với tiến trình Brexit.

Đồng Bảng Anh đạt mức tỷ giá cao nhất so với USD kể từ giữa 2018 sau khi các cuộc thăm dò sau bỏ phiếu loại trừ khả năng Công Đảng đối lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Anh.

Hải Lâm  13/12/2019 15:43

Canh bạc của Thủ tướng Boris Johnson để giải quyết khủng hoảng Brexit

Anh sẽ tổ chức cuộc bầu cử sớm trong 6 tuần nữa - cuộc bầu cử quan trọng này có thể giải quyết dứt khoát ...

Phe đối lập Anh bàn việc lập chính phủ tạm quyền để ngăn Boris Johnson

Các đảng đối lập tại Anh đã nhóm họp, thảo luận thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia trong trường hợp lật đổ ...

Hạn chót Brexit cận kề, Thủ tướng Anh Boris Johnson có nguy cơ mất ghế

Thủ tướng Anh Boris Johnson có nguy cơ sắp mất chức khi liên tiếp những sóng gió bủa vây đe dọa “chiếc ghế nóng” của ...

Ngày đăng: 06:15 | 14/12/2019

/ baodatviet.vn