Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết Mỹ ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" và chuyến thăm Đài Loan của bà không phải là nỗ lực để thay đổi điều này.

Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, phái đoàn của Mỹ đến Đài Loan không phải để thay đổi chính sách "Một Trung Quốc" mà Washington vẫn cam kết, nhấn mạnh tất cả những gì bà muốn là cho Trung Quốc thấy rằng Mỹ ủng hộ Đài Loan theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan.

Bà Pelosi nói không có gì bất ổn về chuyến đi, khẳng định bà "nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng" cho chuyến thăm và được sự hoan nghênh của phía Đài Loan.

1-1-05324052
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. (Ảnh: AP) 

Chính trị gia 82 tuổi tuyên bố lập trường của Trung Quốc trong chuyến đi của bà là không phù hợp, cho rằng Trung Quốc sẽ “không được phép cô lập Đài Loan” hoặc ra lệnh cho ai có thể và không thể đến thăm hòn đảo này.

“Những gì Trung Quốc đang làm là những gì họ vẫn thường làm”, bà Pelosi nói về phản ứng của Bắc Kinh đối với vụ việc, cho rằng "không có gì gây xáo trộn” về chuyến thăm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ lưu ý, một phái đoàn lưỡng đảng khác của nước này cũng đã đến thăm Đài Loan cách đây vài tháng, nhưng “không ai nói một lời nào” vào thời điểm đó.

Chuyến đi của bà Pelosi đến thăm Đài Loan diễn ra vào ngày 2-3/8. Bà trở thành quan chức cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan kể từ năm 1997. Chuyến đi vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc, nước này phát động các cuộc tập trận quân sự “chưa từng có” và các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở các khu vực biển xung quanh Đài Loan.

Bắc Kinh cũng trừng phạt bà Pelosi và gia đình bà, đưa ra các hạn chế thương mại đối với Đài Loan và cắt các tương tác ngoại giao với Mỹ về một số vấn đề quân sự và dân sự.

Trung Quốc cho rằng chuyến thăm cua bà Pelosi là một cuộc tấn công vào chủ quyền của nước này và vi phạm nguyên tắc "một Trung Quốc". Mỹ vẫn duy trì quan hệ không chính thức mạnh mẽ với Đài Loan, thường xuyên bán vũ khí cho hòn đảo này.

Ngày đăng: 07:50 | 10/08/2022

KÔNG ANH / VTC NEWS