Tỷ lệ ủng hộ Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris gia tăng nhanh chóng sau những nỗ lực tranh cử của bà thời gian gần đây, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump sụt giảm.

Tỷ lệ ủng hộ Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gia tăng nhanh chóng kể từ khi Tổng thống Joe Biden rút lui và ủng hộ bà trở thành ứng cử viên thay thế của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Trong khi đó, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump lại chứng kiến tỷ lệ ủng hộ sụt giảm.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Prestige)

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Prestige)

Cuộc khảo sát của ABC News/Ipsos đối với 1.200 người thành niên được công bố ngày 28/7 (giờ địa phương), cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà Harris là 43%, tăng 8 điểm so với các cuộc thăm dò trước đó được tiến hành trước khi Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi chiến dịch tranh cử.

Số người không ủng hộ phó tổng thống Mỹ cũng giảm từ 46% xuống còn 42%.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ông Trump giảm 4 điểm, từ 40% xuống 36%. Cuộc thăm dò gần nhất được tiến hành vào tuần sau khi cựu tổng thống được xác nhận là ứng cử viên của đảng Cộng hòa năm 2024 tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee và vụ ám sát hụt ở Pennsylvania.

Cuộc thăm dò này là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự nhiệt tình của bà Harris trong nỗ lực chạy đua vào Nhà Trắng sau khi ông Biden kết thúc chiến dịch tái tranh cử.

Tổng thống Biden, 81 tuổi, đã tuyên bố rút lui sau nhiều tuần gánh chịu áp lực kể từ màn tranh luận thảm họa với ông Trump hồi cuối tháng 6. Ông lên tiếng ủng hộ bà Harris là ứng cử viên thay thế và kể từ đó, nhiều nhân vật nổi tiếng hiện tại và trước đây của đảng Dân chủ cũng đã ủng hộ phó tổng thống trong cuộc đua với ông Trump.

Bà Harris cũng chứng kiến ​​diễn biến tích cực trong hoạt động gây quỹ, khi chiến dịch của bà báo cáo đã huy động được hơn 200 triệu USD trong tuần đầu tiên, trong đó khoảng 2/3 đến từ những người quyên góp lần đầu.

Ở nơi khác, cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos cho thấy 88% đảng viên Dân chủ bày tỏ sự nhiệt tình với chiến dịch của bà Harris, cũng như 70% sự ủng hộ từ cử tri da màu.

Phó tổng thống Mỹ cũng nhận được sự gia tăng lớn trong số lượng cử tri độc lập có cái nhìn thiện cảm về bà, tăng từ 28% lên 42% trong cuộc thăm dò mới nhất. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong nhóm này giảm từ 35% xuống 27%.

Sau khi Tổng thống Biden tuyên bố kết thúc chiến dịch tái tranh cử vào ngày 21/7, ông Trump trở thành ứng cử viên tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Mỹ. Nếu ông Trump thắng cử vào tháng 11, ông có thể vượt qua ông Biden trở thành tổng thống đương nhiệm lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ngày đăng: 20:03 | 29/07/2024

Hoa Vũ / VTC News