Anh dự kiến sẽ công bố người kế nhiệm Thủ tướng Anh Boris Johnson vào 11h30 ngày 5/9 giờ địa phương (17h30 giờ Hà Nội).

2 ứng cử viên chạy đua cho vị trí này là Ngoại trưởng Liz Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Rushi Sunak.

Các cuộc thăm dò cho thấy Ngoại trưởng Liz Truss đang vượt trội về tỷ lệ ủng hộ so với đối thủ. Nếu được bổ nhiệm, bà Truss sẽ trở thành Thủ tướng thứ 4 của Đảng Bảo thủ kể từ cuộc bầu cử năm 2015. Trong khoảng thời gian này, Anh liên tục rơi vào các cuộc khủng hoảng và hiện phải đối mặt nguy cơ suy thoái kéo dài vào cuối năm nay khi lạm phát tăng vọt lên 10,1% vào tháng 7.

Tân Thủ tướng Anh lên nắm quyền vào thời điểm đất nước đang phải đối mặt với với cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt, bất ổn công nghiệp và suy thoái.

1-09503500
Ngoại trưởng Liz Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Rushi Sunak. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu đảng Bảo thủ cũng phải tìm cách duy trì sự ủng hộ, vốn đang giảm sút với chính đảng này. Kết quả một khảo sát do Savanta ComRes công bố hồi tháng 7 cho thấy 43% người được hỏi ủng hộ Công đảng đối lập trong khi tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ là 28%. Đây là mức chênh lệch lớn nhất kể từ năm 2013.

Bà Truss, 47 tuổi, người dày kinh nghiệm chính trường cam kết sẽ hành động nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh. Bà nói sẽ tung ra kế hoạch giải quyết quyết các hóa đơn năng lượng đang tăng cao và đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu trong tương lai trong vòng 1 tuần nếu đắc cử. 

Trong khi đó, ông Sunak cho biết kiềm chế lạm phát sẽ là ưu tiên của mình. 

Tân Thủ tướng Anh sẽ tới Scotland để gặp Nữ hoàng Elizabeth Elizabeth II vào 6/9. Sau đó, Nữ hoàng sẽ sẽ chính thức bổ nhiệm người kế nhiệm ông Johnson và yêu cầu tân Thủ tướng Anh thành lập chính phủ mới.

Trước đó, ngày 7/7 vừa qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ trong bối cảnh nhà lãnh đạo này vướng phải một loạt bê bối không thể chống đỡ. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục lãnh đạo chính phủ Anh cho đến khi có người kế nhiệm.

Ngày đăng: 12:16 | 05/09/2022

Song Hy / VTC News