Hàng trăm hộ dân dọc tuyến phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội) bức xúc khi phải sống chung với con mương thoát nước bị ô nhiễm nặng.

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 1

Từ nhiều năm nay, bên phần số lẻ dọc con đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) người dân phải sống chung với một con mương ô nhiễm trầm trọng. Thậm chí, họ còn gọi con mương bằng cái tên “bể phốt lộ thiên” bởi mùi hôi thối luôn tỏa ra…

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 2

Theo ghi nhận của PV, đây là con mương nước thải dài tầm 3km đi dọc phố Thụy Khuê đoạn nằm sát cạnh Hồ Tây (đây một nhánh của sông Tô Lịch và là đường thoát nước của hai quận Ba Đình, Tây Hồ). Dòng nước mương quanh năm có màu đen kịt, nhiều cống nước lộ thiên chảy trực tiếp ra con mương này khiến ô nhiễm càng thêm trầm trọng. Không chỉ sống chung với mùi hôi thối mà chuột bọ, ruồi nhặng cũng là nỗi khổ chung của những người dân sống trong khu vực này.

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 3

Ông Nguyễn Ngọc Toàn (60 tuổi) sinh sống gần 40 năm ở cạnh con mương cho biết, con mương này là nỗi ám ảnh với người dân ở đây. “Mùa nắng thì bốc mùi hôi thối không thể ngửi nổi, dân chúng tôi phải đeo khẩu trang, đóng kín cửa nhà. Thậm chí nhiều người phải căng vải bạt để hạn chế bớt mùi, trẻ em không thể chơi ở quanh đây. Còn mùa mưa, nước bẩn dâng lên tràn vào nhà, khi nước rút dọn cả tuần vẫn không sạch", ông Toàn bày tỏ.

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 4

Cùng nỗi sợ hãi như ông Toàn, bà Lan sinh sống tại đây cho hay: "Con mương này là nơi chứa tất cả nước thải sinh hoạt của các hộ dân phía trước, thế nên nhìn con mương này chẳng khác gì một bể phốt lộ thiên cả".

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 5

Bà Lan chỉ biết thốt lên: “Thối lắm, kinh lắm. Rác thập cẩm trên đời, đủ các thứ từ chất thải sinh hoạt đến những thứ không thể tưởng tượng được. Người dân sống ở đây lâu còn không  chịu được, huống chi những ai mới vào, đứng hồi lâu ngửi mùi có thể nôn mửa…”

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 6
Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 7

Bữa cơm thì ruồi nặng bâu, nhìn chẳng muốn ăn nữa rồi. Tối đến chuột bọ cứ rít lên. Trẻ con người lớn thường xuyên bị sốt xuất huyết, cúm… cũng từ đây ra chứ đâu. Trong những năm qua, nhiều gia đình trong khu vực đã phải bán rẻ nhà để chuyển đi nơi khác", bà Lan chia sẻ.

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 8

Được biết, trước tình trạng ô nhiễm của mương Thụy Khuê, từ năm 2012, quận Tây Hồ đã phê duyệt, triển khai dự án cải tạo. Theo thiết kế, mương Thụy Khuê sẽ có hệ thống cống hộp, vỉa hè 2 bên cùng hệ thống cấp nước và chiếu sáng hai bên.

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 9

Thế nhưng, từ khi được phê duyệt, đến nay người dân trong khu vực đến giờ vẫn chưa  thoát khỏi cảnh ô nhiễm, cùng với nước thải hàng ngày xả ra mương nước.

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 10

Cận cảnh ô nhiễm của con mương 

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 11

Nhiều người dân ở đây rất mong cơ quan chức năng sớm có kế hoạch kiểm tra, cải tạo tuyến mương, đồng thời có biện pháp xử lý những đối tượng đổ rác, phế thải trên bờ mương, xuống lòng mương để bảo đảm vệ sinh môi trường, sức khỏe của nhân dân.

Ảnh: Người dân khốn khổ, hơn chục năm sống cạnh con mương ô nhiễm ở Hà Nội - 12

Ông Hoàng Tuấn Anh (Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ) cho hay, trong năm 2023 con mương sẽ được cải tạo xong. “Hệ thống mương cống vẫn được thi công, tuy nhiên dự án đang chậm tiến độ do gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng tại một số vị trí, chưa bố trí được nhà tái định cư cho người dân. Đồng thời, nền đất hai bên con mương yếu nên không thi công nhanh được. Công nhân thi công đến đâu cũng cần phải đảm bảo khắc phục ảnh hưởng cho người dân xung quanh đến đó nên mất rất nhiều thời gian”, ông Tuấn Anh thông tin.

https://vtc.vn/anh-nguoi-dan-khon-kho-hon-chuc-nam-song-canh-con-muong-o-nhiem-o-ha-noi-ar702875.html

Ngày đăng: 08:00 | 26/09/2022

KHỔNG CHÍ - ĐỨC TRẦN / VTC News