Trong quý 2 năm 2024, có tới 17% số người mua iPhone là người từng sở hữu Android, kỷ lục trong 5 năm qua.

Theo Android Authority, hệ điều hành Android vừa đón nhận tin không vui liên quan đến số lượng người dùng, nhất là khi đây đồng thời là tin tốt cho đối thủ trực tiếp iOS.

Cụ thể, công ty phân tích bên thứ ba CIRP vừa công bố một báo cáo mới cho thấy 17% người mua iPhone trong quý 2 năm 2024 từng là người dùng Android. Đây là tỷ lệ phần trăm cao nhất mà CIRP từng thấy cho động thái này trong quý hai 5 năm qua. Đáng chú ý hơn là quý 2 năm ngoái chỉ có 10% người dùng Android "nhảy tàu" sang iPhone – tỷ lệ thấp nhất trong một thời gian rất dài. Vì vậy, đây là một bước nhảy đáng kể.

Số người dùng Android

Số người dùng Android "nhảy tàu" sang iPhone mỗi quý 2 trong 5 năm qua.

Điều đáng báo động nhất của biểu đồ trên là Apple không ra mắt iPhone vào quý 2 hàng năm, còn Samsung đã ra mắt flagship Galaxy S24 từ đầu năm. Điều đó có nghĩa là người dùng Android chuyển nhà ngay cả khi không có cú kích cầu lớn nào của đối thủ.

Đâu là nguyên nhân của con số này? Theo Android Authority, có thể một số người dùng Android cảm thấy hấp dẫn với nhiều sản phẩm của Apple ra mắt vào quý 2, chẳng hạn như iPad mới (tháng 5). Vì nhóm người dùng này hiện có sản phẩm thuộc hệ sinh thái Apple, nên sẽ hợp lý nếu họ muốn sử dụng iPhone để đồng bộ tốt hơn.

Ngoài lý do đó, một bộ phận người dùng Android sẽ không quá quan tâm đến những sản phẩm ra mắt năm nay, nhất là khi smartphone của Samsung đều có những nâng cấp rất tối thiểu trong năm nay, chỉ tập trung vào năng lực AI.

Dù lý do là gì thì đây cũng không phải là tin tốt cho Android. Đặc biệt tại Mỹ, thị trường giới trẻ đang ưa chuộng iPhone hơn Android, còn tại Trung Quốc, Huawei cùng hệ điều hành HarmonyOS đang vươn lên mạnh mẽ. Nếu các hãng Android không tìm được cách thu hút đối tượng người dùng trẻ sắp đến độ tuổi mua điện thoại và níu chân khách hàng, tình trạng "chảy máu người dùng" sẽ tiếp tục diễn ra.

Một báo cáo trước đây cũng từ CIRP cho thấy rằng nhìn chung có ít người dùng Android "nhảy tàu" vào năm 2023 hơn so với năm 2022. Điều này có lẽ một phần được thúc đẩy bởi doanh số dòng Galaxy S23 lên tới hơn 25 triệu chỉ sau khoảng 9 tháng, và dòng Galaxy Z năm ngoái cũng lập kỷ lục về con số bán ra.

Tuy nhiên trong năm nay, kỳ vọng có thể không được cao bằng, nhất là khi dòng Galaxy Z mới ra mắt được đánh giá không hấp dẫn như thế hệ tiền nhiệm.

THẠCH ANH(Nguồn: Android Authority)

Ngày đăng: 12:09 | 25/07/2024

/