Càng gần World Cup 2022, các cầu thủ càng sợ dính chấn thương trong màu áo CLB, bởi điều đó đồng nghĩa cơ hội tranh tài ở giải đấu danh giá nhất thế giới bị đe dọa.

Phút 60 trận Man Utd đọ sức với Chelsea, Raphael Varane bị đau sau tình huống nỗ lực ngăn cản pha đi bóng của tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang. Trung vệ người Pháp bật khóc nức nở. Trong sự nghiệp, Varane từng dính chấn thương, nhưng lần này, vết đau tại Stamford Bridge có thể ngăn Varane góp mặt tại World Cup 2022.

Vòng chung kết World Cup diễn ra ở thời điểm nhạy cảm, đó là giữa mùa giải khi các CLB bị cuốn vào guồng quay khắc nghiệt của sân chơi châu Âu. Các cầu thủ rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan: Phải căng mình chiến đầu cùng các đội bóng, hoặc thi đấu ở mức độ cầm chừng vừa phải nhằm "giữ chân giữ cẳng" cho màu áo đội tuyển.

Ám ảnh chấn thương đe dọa các ngôi sao trước World Cup 2022 - 1

Varane có nguy cơ lỡ World Cup 2022. 

Giữ chân hay bung sức 

"Trong bóng đá luôn tồn tại vấn đề chấn thương. Nếu bạn không muốn bị đau, hãy ngồi trên ghế sofa và bạn có thể xem một trong nhiều bộ phim hay nhất đang ra rạp.

Nên nhớ, một cầu thủ có thể bị chấn thương trong trận đấu, và cũng có thể trong quá trình luyện tập. Vấn đề chấn thương luôn thường trực đe dọa cầu thủ, chẳng cần có World Cup hay không. Tôi không nghĩ các cầu thủ quá lo lắng về điều này", HLV Carlo Ancelotti chia sẻ trước tình trạng nhiều cầu thủ lo chấn thương dẫn đến bỏ lỡ World Cup, dẫn tới thi đấu hời hợt ở CLB.

Virgil van Dijk là một trong những ngôi sao bị nghi ngờ về vấn đề này. Trung vệ của Liverpool chưa từng góp mặt ở giải đấu lớn nào cấp độ đội tuyển quốc gia. Sau khi cùng Liverpool vào tới chung kết Cúp C1 năm 2018, Van Dijk phải ngồi nhà xem World Cup 2018 bởi Hà Lan không vượt qua vòng loại. Đến EURO 2020, chấn thương trong trận gặp Everton khiến Van Dijk lại bỏ lỡ giải đấu.

Ám ảnh chấn thương đe dọa các ngôi sao trước World Cup 2022 - 2

Van Dijk bị nghi ngờ giữ chân chờ World Cup. 

Chuẩn bị bước qua sườn dốc bên kia sự nghiệp, Van Dijk muốn dự kỳ World Cup có thể là duy nhất. Không rõ có phải bởi World Cup, mà trung vệ người Hà Lan đang chơi nhạt nhòa ở mùa giải này. Anh mắc nhiều sai lầm hơn, không còn hình ảnh chắc chắn, ổn định.

"Van Dijk không còn duy trì đẳng cấp vốn có. Sau chấn thương, cậu ấy không còn muốn va chạm và có xu hướng bảo vệ bản thân hơn trước", cựu tiền vệ Dany Murphy của Liverpool đánh giá.  

Việc cầu thủ giữ chân chờ World Cup là tâm lý dễ hiểu, bởi không ai muốn bỏ lỡ giải đấu danh giá nhất hành tinh cấp độ ĐTQG. Kỳ World Cup tiếp theo tổ chức vào năm 2026, không cầu thủ nào có thể chắc chắn khi ấy còn thi đấu, hoặc nếu có thi đấu thì đủ khả năng được lựa chọn. 

Điều này có thể gây ra xung đột về mặt quyền lợi giữa cầu thủ và CLB, bởi không đội bóng nào muốn cầu thủ thi đấu với tâm trạng sợ hãi, e dè. Tâm lý muốn giữ chân của các ngôi sao đe dọa kéo lùi chất lượng các giải đấu tại châu Âu. Thậm chí, HLV Pep Guardiola cho rằng việc cầu thủ sợ chấn thương càng khiến họ có nguy cơ bị đau nhiều hơn.

"Nếu bạn cứ lo lắng, cuối cùng bạn sẽ dính chấn thương. Còn nếu bạn tập trung, chuyên tâm, bạn sẽ không chấn thương. Bạn sẽ không thể chấn thương nếu bạn toàn tâm toàn ý thi đấu. Chỉ cần một chút lơ đãng, thiếu tập trung, bạn sẽ dính chấn thương", HLV Pep Guardiola nói.

Ám ảnh chấn thương đe dọa các ngôi sao trước World Cup 2022 - 3

HLV Guardiola không đồng tình với việc cầu thủ giữ chân cho World Cup 2022. 

Tiền đạo Lautaro Martinez cũng đồng ý với vấn đề này khi khẳng định: "Theo kinh nghiệm và góc nhìn của tôi, bạn cần nỗ lực thi đấu bất cứ khi nào. Vì nếu bạn cứ cố giữ chân thì nguy cơ bạn có thể tự làm bản thân gặp chấn thương. Còn bạn cứ nghĩ về điều đó thì tâm lý của bạn cũng bị ảnh hưởng, và khả năng cái đầu sẽ hại cái chân".  

Các ngôi sao nguy cơ vắng mặt

Raphael Varane không phải ngôi sao duy nhất có nguy cơ vắng mặt tại World Cup 2022. Ở đội tuyển Pháp, lần lượt hai ngôi sao Paul Pogba và N'Golo Kante chắc chắn không góp mặt tại giải đấu trên đất Qatar vào tháng 11 tới. Pogba rách sụn chêm, còn Kante nghỉ thi đấu 4 tháng để điều trị chấn thương gân kheo gặp phải trong màu áo Chelsea. 

Ở đội tuyển Argentina, Paulo Dybala cũng có thể bỏ lỡ World Cup 2022 với chấn thương cuộc so tài với Lecce hồi tháng 10, bên cạnh Joaquin Correa (chấn thương gối) và Angel di Maria (chấn thương đùi) không thể góp mặt.

Ở đội tuyển Anh, Kalvin Phillips và Emile Smith Rowe sẽ không có mặt sau khi phẫu thuật chấn thương điều trị dứt điểm chấn thương vai và háng. Reece James đang nỗ lực từng ngày để nuôi hy vọng trở lại kịp trước thềm World Cup, nhưng với thời gian điều trị lên tới 8 tuần, khả năng hậu vệ Chelsea góp mặt tại Qatar là cực nhỏ.

Ám ảnh chấn thương đe dọa các ngôi sao trước World Cup 2022 - 4

Reece James khó kịp hồi phục trước World Cup. 

Tham vọng vô địch World Cup của Hà Lan cũng vướng rào cản không nhỏ khi Georginio Wijnaldum gãy chân, còn Matthijs de Ligt gặp ám ảnh chấn thương háng. Bồ Đào Nha vắng Diogo Jota, Pedro Neto và Ricardo Pereira bởi những chấn thương khác nhau. Khả năng góp mặt của Nuno Mendes và Pepe bị hoài nghi.

Tây Ban Nha cũng có nguy cơ thiếu bộ đôi Dani Olmo và Mikel Oyarzabal do cả hai đang gặp vấn đề về sức khỏe. Đức thấp thỏm khi Marco Reus chấn thương trong màu áo Borussia Dortmund ít tuần trước. 

Nhìn chung, đây là thời điểm nhạy cảm, mà chấn thương có thể khiến tình hình chuẩn bị tại các ĐTQG thêm khó khăn. 

https://vtc.vn/am-anh-chan-thuong-de-doa-cac-ngoi-sao-truoc-world-cup-2022-ar710408.html

Ngày đăng: 17:15 | 30/10/2022

HỒNG NAM / VTC News