Huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ lựa chọn đội trưởng đội tuyển Việt Nam trong ngày tập trung 13/1. Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải, Bùi Tiến Dũng… đều là những cái tên sáng giá.

Sau khi đội tuyển Việt Nam kết thúc hành trình tại AFF Cup 2020, khép lại năm 2021 với nhiều vấn đề cần rút ra, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chủ trương làm mới đội tuyển Việt Nam. Điều đầu tiên mà ông thực hiện là thay đội trưởng. Theo đó, Quế Ngọc Hải sẽ không còn làm đội trưởng của đội tuyển Việt Nam.

Theo lý giải của huấn luyện viên Park Hang-seo: “Các thủ lĩnh của đội tuyển quốc gia đều là những tấm gương tuyệt vời cho các cầu thủ khác trong và ngoài sân cỏ. Quế Ngọc Hải đã là đội trưởng trong ba năm qua. Ban cán sự bao gồm các đội phó được giao trọng trách lớn là trở thành người dẫn dắt các tuyển thủ quốc gia. Giờ đây, ban huấn luyện mong muốn giảm nhẹ gánh nặng cho vai trò của những thủ quân để họ có thể tập trung vào việc thể hiện ở phong độ cao nhất. Sau buổi tập cuối cùng của đội, tôi đã có một cuộc trò chuyện chân thành với đội trưởng và các đội phó. Chúng tôi đồng ý rằng cần phải có một bầu không khí mới để tạo động lực mới và quay trở lại điểm xuất phát của chúng tôi với thái độ, tinh thần của người mới bắt đầu”.

Ai làm đội trưởng tuyển Việt Nam? -0

Hùng Dũng và Quang Hải là ứng viên cho tấm băng đội trưởng tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Ngày 13/1, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung trở lại chuẩn bị cho các trận đấu tiếp theo ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Việc đầu tiên mà ông Park làm sẽ là chọn ra một đội trưởng mới. Đây là người có thể mang lại nguồn cảm hứng mới cho các cầu thủ.

Trong danh sách 30 cầu thủ được huấn luyện viên Park Hang-seo tập trung lần này, Đỗ Hùng Dũng là một trong những gương mặt sáng giá. Hùng Dũng chính là cầu thủ quan trọng của đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park. Sau 1 năm điều trị chấn thương, Hùng Dũng đã sẵn sàng cho lần trở lại này. Với kinh nghiệm, khả năng đoàn kết, quy tụ đồng đội, có tầm ảnh hưởng lớn, Hùng Dũng có thể được trao trọng trách này. Bên cạnh đó, Hùng Dũng cũng là cầu thủ có tính cách điềm đạm, có thể xử lý khéo léo những sự cố trên sân.

Một cầu thủ khác có tầm ảnh hưởng lớn với đội tuyển Việt Nam lúc này là Quang Hải. Với khả năng chuyên môn của mình, Quang Hải là cầu thủ gần như không thể thay thế trong mỗi trận đấu của đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park. Anh từng được huấn luyện viên Park Hang-seo trao băng đội trưởng ở U23 Việt Nam tại vòng loại U23 Châu Á 2020. Tại SEA Games 2019, Quang Hải cũng là đội trưởng của U22 Việt Nam. Những trận đấu cuối cùng, khi Quang Hải chấn thương, Hùng Dũng chính là người thay thế.

Quang Hải là học trò cưng của huấn luyện viên Park Hang-seo. Việc anh được trao băng đội trưởng ở cấp độ U23 như một cách để “quy hoạch” cho đội tuyển Việt Nam. Đây có thể là thời điểm thích hợp để chọn Quang Hải cho vị trí đội trưởng đội tuyển Việt Nam.

Chuyên gia Phan Anh Tú nêu quan điểm: “Hùng Dũng và Quang Hải đều có thể được huấn luyện viên Park Hang-seo trao trọng trách đeo băng thủ quân. Đặc biệt Đỗ Hùng Dũng là cầu thủ có tố chất tốt, tầm ảnh hưởng lớn dù mới trở lại sau thời gian dài dưỡng thương”.

Một cầu thủ nữa có thể nhắc đến là Bùi Tiến Dũng. Đây là trung vệ đã giữ được sự ổn định trong đội hình tuyển Việt Nam dưới thời ông Park. Bên cạnh đó, Bùi Tiến Dũng cũng có kinh nghiệm đảm nhận vai trò này khi đang là đội trưởng của Viettel. Ngoài ra, trong môi trường của đội, anh chính là nhân tố có thể thay thế Quế Ngọc Hải đảm trách vị trí đội trưởng của đội tuyển Việt Nam.

Bên cạnh đó, với việc một đội bóng có đóng góp quân số lớn như Hoàng Anh Gia Lai cũng có thể có thêm ứng viên làm đội trưởng tuyển Việt Nam. Hậu vệ Vũ Văn Thanh và tiền đạo Công Phượng cũng có thể nằm trong ban cán sự của đội tuyển Việt Nam. Trước đó, Xuân Trường, Văn Toàn từng hoàn thành nhiệm vụ trong vai trò đội phó. Việc các cầu thủ này không thường xuyên đá chính cũng là vấn đề khiến cho tấm băng đội trưởng khó lòng được trao.

Đội tuyển Việt Nam sẽ hướng đến những mục tiêu lớn phía trước. Đây cũng là lúc mà chúng ta cũng cần có tinh thần, khí thế mới với một thủ lĩnh mới.

FIFA phạt tuyển Việt Nam

Tháng 11/2021, đội tuyển Việt Nam có trận tiếp đón tuyển Saudi Arabia trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Theo đó, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo thất bại với tỉ số 0-1 trước đối thủ ngay tại sân Mỹ Đình.

Đáng chú ý, ở trận đấu này, tuyển Việt Nam đã phải nhận đến 6 thẻ vàng của Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng và 2 cầu thủ vào sân thay người là Phan Văn Đức, Nguyễn Văn Toàn. Trong khi đó, đối thủ Saudi Arabia chỉ có 2 thẻ vàng của Alfaraj và Fahad Al Muwallad.

Với 6 thẻ vàng này, FIFA đã chính thức ra quyết định phạt đội tuyển Việt Nam số tiền 6.000 Franc Thuỵ Sĩ (khoảng 6.475 USD, tương đương gần 150 triệu đồng) ngay trước thềm trở lại vòng loại thứ 3 World Cup vào cuối tháng 1.

Chưa hết, huấn luyện viên Park Hang-seo còn phải nhận tổn thất lớn khi Quế Ngọc Hải và Tuấn Anh sẽ bị treo giò trong trận đấu với tuyển Australia sắp tới do đã nhận đủ 2 thẻ vàng. Trong đó, trung vệ sinh năm 1993 đóng vai trò quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của tuyển Việt Nam.

Theo kế hoạch, tuyển Việt Nam sẽ hội quân vào ngày 13/1 tới đây. Toàn đội sẽ tiến hành bầu ban cán sự mới và có khoảng 1 tuần luyện tập trước khi di chuyển sang Australia (21/1) để chuẩn bị cho trận đấu gặp đội chủ nhà vào ngày 27/1.

Ngay sau khi kết thúc trận đấu này, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ lập tức về nước (28/1) để tiếp đón tuyển Trung Quốc trên sân Mỹ Đình vào ngày 1/2. (H.H.)

Hưng Hà

HLV trưởng Park Hang-seo lần đầu lên tiếng về vị trí đội trưởng ĐT Việt Nam HLV trưởng Park Hang-seo lần đầu lên tiếng về vị trí đội trưởng ĐT Việt Nam
Quế Ngọc Hải mất băng đội trưởng tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo lý giải Quế Ngọc Hải mất băng đội trưởng tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo lý giải

Ngày đăng: 09:52 | 12/01/2022

/ cand.com.vn