Sau nhiều lần trình duyệt, báo cáo, mới đây, chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Điện Biên cho rằng, trước mắt chỉ nên cải tạo sân bay này với 1.500 tỷ đồng mà chưa xây mới, nâng công suất lên đến 2 triệu khách/năm.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Bộ GTVT về việc điều chỉnh dự án sân bay Điện Biên theo hướng cắt giảm quy mô và giảm mạnh cả về tổng mức đầu tư.
Theo đó, ACV thông tin, vừa phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát tính toán lại quy mô và tổng mức đầu tư của dự án CHK Điện Biên. ACV đề xuất Bộ GTVT xây mới đường cất hạ cánh (CHC) tại đây với kích thước 2.400 x 45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Sân đỗ máy bay sẽ được xây dựng đảm bảo 1 vị trí đỗ ATR72 và 2 vị trí đỗ A320/A321.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho rằng, đầu tư mở rộng sân bay Điện Biên với công suất 2 triệu hành khách/năm vào thời điểm này là chưa cần thiết |
Tại khu hàng không dân dụng, trước mắt chỉ cải tạo, mở rộng, tận dụng nhà ga hiện hữu mà chưa xây mới.
Trên cơ sở quy mô dự kiến đầu tư (tính đồng bộ cả đường lăn, sân đỗ ô tô, hệ thống dẫn đường…), tư vấn lập sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.539 tỷ đồng (chưa tính chi phí GPMB).
Trong đó, chi phí đầu tư khu bay gần 1.000 tỷ đồng, khu hàng không dân dụng hơn 256 tỷ đồng. Số còn lại là chi phí dự phòng.
Như vậy, đề xuất đầu tư sân bay Điện Biên của ACV lần này giảm mạnh cả về quy mô cũng như tổng mức đầu tư so với đề xuất trước đây của doanh nghiệp này.
Cụ thể, cuối 2019, ACV báo cáo Bộ GTVT về phương án đầu tư sân bay Điện Biên, trong đó có việc xây dựng mới đường cất, hạ cánh dài 2.400m, hệ thống đường lăn, đường lăn nối, đường lăn song song cũng như hệ thống đèn tiếp cận CAT 1.
Tại khu hàng không dân dụng, sẽ xây dựng nhà ga hành khách mới với 2 cao trình đáp ứng 2 triệu hành khách/năm và các hạng mục phụ trợ; xây dựng sân đỗ tàu bay đáp ứng 6 vị trí đỗ máy bay A320/321 và tương đương.
Dự kiến tổng mức đầu tư xây mới toàn bộ sân bay này vào khoảng 4.787 tỷ đồng. Trong đó, công trình khu bay dự kiến 1.400 tỷ đồng, các hạng mục thiết yếu công trình khu hàng không dân dụng dự kiến 1.700 tỷ đồng.
Lý giải về việc thay đổi lớn này, ACV thông tin, với việc đánh giá quy mô và khả năng phát triển dân số tại địa phương và dự báo tăng trưởng của thị trường cũng như năng lực khai thác, phát triển các tuyến và mạng đường bay đi và đến Điện Biên, việc đầu tư ngay nhà ga công suất 2 triệu hành khách/năm theo quy hoạch là chưa phù hợp.
Bên cạnh đó, những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 làm thay đổi mạnh về quy mô, cấu trúc, tốc độ tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không Việt Nam. Do đó, để đảm bảo sử dụng hiệu quả vốn chủ sở hữu, tiết kiệm chi phí đầu tư nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu hoạt động khai thác, chất lượng dịch vụ, đơn vị tư vấn đề xuất trước mắt chưa xây dựng nhà ga mới theo quy hoạch mà chỉ cải tạo, mở rộng nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm.
Việc đầu tư nhà ga hành khách công suất 2 triệu hành khách/năm theo quy hoạch, sẽ được ACV tiếp tục nghiên cứu đề xuất xây dựng trên cơ sở sản lượng khai thác khu bay mới được đầu tư xây dựng.
Chưa chốt phương án đầu tư sân bay Điện Biên gần 4.800 tỷ đồng |
Đề xuất đầu tư gần 5.000 tỷ đồng xây mới sân bay Điện Biên |
Ngày đăng: 09:08 | 26/08/2020
/ anninhthudo.vn